กพท. เพิ่มมาตรการความปลอดภัยด่วน บางนา-ชลบุรี มั่นใจเปิดให้บริการได้ตามกำหนด

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 1998 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ม.ค.--การทางพิเศษแห่งประเทศไทย
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงมหาดไทย เพิ่มมาตรการเพื่อความปลอดภัยในงานก่อสร้างโครงการทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี โดยดำเนินแผนปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยทั้งด้านการใช้เครื่องจักรกล การเพิ่มไฟฟ้าแสงสว่าง การปรับผิวจราจรและเพิ่มป้ายจราจรบริเวณก่อสร้าง พร้อมกำชับทุกฝ่ายรักษามาตรการตามแผนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั้งบนท้องถนนและในงานก่อสร้าง ยืนยันสามารถเปิดให้บริการส่วนงานแรกได้ทันตามกำหนด ภายในเดือนมีนาคม 2541 นี้
นายสมชาย จารุเกษมรัตนะ รองผู้ว่าการฝ่ายควบคุมก่อสร้าง กทพ. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุจากการดำเนินงานหลายครั้ง กทพ. จึงได้สั่งการให้กิจการร่วมค้า บีบีซีดี ซึ่งเป็นคู่สัญญารับเหมาการก่อสร้างโครงการฯ พิจารณาเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้รัดกุมยิ่งขึ้นดังนี้
- เพิ่มไฟฟ้าแสงสว่างในบริเวณก่อสร้าง
- ปรับผิวจราจรให้เรียบและไม่มีการทรุดตัวจนเกิดระดับต่างกันซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ขับรถ
- ให้บริษัทผู้ดำเนินงานก่อสร้างคือ กิจการร่วมค้า บีบีซีดี มอบหมายผู้รับผิดชอบที่มีประสบการณ์ ด้านการควบคุมความปลอดภัย เข้าดำเนินงานในโครงการ
- เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ควบคุม (Inspectors) เป็นจำนวน 2 เท่า คือจากเดิม 10 คน เป็น 20 คน โดยรับผิดชอบ 1 คนต่อระยะทางทุกๆ 2 กม.
- เปลี่ยนทดแทนเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงกว่าเดิม รวมทั้งจะไม่อนุญาตให้มีการทำงานในเวลากลางคืนระหว่างเวลา 18.00-08.00 น. ของวันถัดไป
- ทำความสะอาดล้อรถเครนก่อนที่จะวิ่งเข้าในเขตทางหลวงทุกครั้ง
- ปรับปรุงเครื่องหมายจราจรบนพื้นทาง ติดตั้งกำแพงกั้นชั่วคราวจัดให้มีการวางกรวยแสดงบริเวณก่อสร้าง จัดให้มีพนักงานโบกธงในบริเวณก่อสร้างและบริเวณเครื่องจักรทำงาน เพื่อแจ้งให้ผู้ขับรถทราบ และห้ามเคลื่อนย้ายเครื่องจักรในทิศทางตรงกันข้ามกับการจราจร
- งานเสาเข็ม จะตรวจสอบเครื่องจักรเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง และจัดให้มีการอบรมผู้ปฏิบัติงานให้ทราบวิธีการทำงานของเครื่องจักร
- งานโครงสร้างส่วนบน จะตรวจสอบตาข่ายรองรับวัสดุตกหล่นอย่างถี่ถ้วน และทำความสะอาดพื้นทางวิ่ง (Deck) ให้ปราศจากสิ่งกีดขวาง
- จัดให้มีผ้าใบป้องกันวัสดุตก และเพิ่มสัญญาณไฟเตือนขณะทำงาน
ทั้งนี้ นายสมชาย จารุเกษมรัตนะ กล่าวว่า มาตรการเพื่อความปลอดภัยต่างๆ ดังกล่าวของ กทพ. จะช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้สัญจรและช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ นอกจากนั้น ผู้อำนวยการโครงการฯ ยังได้ยืนยันว่าทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ส่วนงานแรกช่วง กม. 2+105 ถึง 7+631 จะก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ทันตามกำหนด ภายในเดือนมีนาคม 2541 นี้อย่างแน่นอน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ