อาโอโมริ (AOMORI)... อาหารอร่อยสารพัด ทิวทัศน์งามตา

ข่าวทั่วไป Wednesday February 2, 2005 18:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
- ดินแดนที่สวยงามทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู โอบล้อมด้วยทะเลถึง 3 ด้าน บนแผ่นดินคือพื้นที่เกษตรกรรม ป่าเขา ทะเลสาบ ธรรมชาติสร้างสรรค์ทิวทัศน์อันงามตาเหมาะสมกับชื่อจังหวัด “อาโอโมริ” ที่มี ความหมายว่า “ป่าเขียวขจี”
- เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงทั้งด้านประมงและเกษตร อุดมสมบูรณ์ด้วยของอร่อยมากมายจากท้องทะเล
- เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหอยเชลล์ที่สำคัญของญี่ปุ่น และยังมีท่าขึ้นปลาที่มีปริมาณการจับ สัตว์น้ำได้มากติดอันดับของประเทศ
- ที่ราบซึการุอันกว้างใหญ่จัดเป็นพื้นที่เพาะปลูกที่เน้นข้าวและแอปเปิ้ลเป็นหลัก
- เป็นแหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีหลากหลายพันธุ์ที่แตกต่างกันด้วยรูปลักษณ์และ รสชาติ ได้แก่ เซไคอิจิ (แปลว่าที่หนึ่งในโลก หรือหมายถึงแอปเปิ้ลสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก) โจนาโกลด์ มุทสึ โอริน ฟูจิ และ คินเซย
- เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัด คือ “มันนากาอิโมะ” เป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีเฉพาะในจังหวัดอาโอโมริเท่านั้น เนื้อนุ่มหวานมัน มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีคุณสมบัติในการช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และช่วยเสริมสร้าง-บำรุงกำลัง สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายชนิด เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ชาวญี่ปุ่นนิยมบริโภคกันอย่างมาก
- นอกเหนือจากอาหารสดและผลไม้สดแล้ว อาโอโมริยังมีชื่อเสียงในด้านอาหารแปรรูป ที่เป็นผลผลิตจากการประมงและการเกษตรอีกมากมาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากแอปเปิ้ล ทั้งวุ้น ลูกอม ขนมแอปเปิ้ลอบกรอบ น้ำแอปเปิ้ล แยม น้ำสมสายชูกลั่นจากแอปเปิ้ล มิโซะซุปรสหอยเชลล์ ปลาอบแห้ง ปลารมควัน หอยเชลล์อบแห้งปรุงรส เหล้ามุทซึนานาชนิด (เหล้าบริสุทธิ์ที่กลั่นจากข้าว) ฯลฯ
- ด้านศิลปวัฒนธรรม มีงานประเพณี “อาโอโมริเนบุตะ” ที่มีชื่อเสียง จัดขึ้นในช่วงฤดูร้อนทุกวันที่ 2 — 7 สิงหาคม โดยเป็นเทศกาลแห่หุ่นโคมไฟขนาดใหญ่ที่สวยงามมาก จัดทำอย่างพิถีพิถันเป็นรูปเทพเจ้าและ ตัวละครคาบูกิ พร้อมทั้งมีดนตรีพื้นบ้านประกอบงานรื่นเริงที่มีนักท่องเที่ยวมาชมกัน มากมาย
- หัตถกรรมที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ ตุ๊กตาไม้ “โคเคชิ” ลักษณะพิเศษคือที่ศีรษะและลำตัวทำจากไม้กลึงชิ้นเดียวกัน แต่งแต้มหน้าตาและลำตัวด้วยลวดลายสีสันที่สดใสสวยงาม ตุ๊กตาโคเคชิในสมัยก่อน เป็นของเล่นสำหรับเด็กๆ แต่ในปัจจุบันได้กลายเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านชั้นเยี่ยม
- เครื่องดนตรี “ซึงารุชามิเซน” (Tsugaru Shamisen) ชามิเซน คือเครื่องสายชนิดหนึ่งสำหรับดีดแบบพิณ หรืออาจเรียกว่าพิณญี่ปุ่น มีต้นกำเนิดมาจากภาคเหนือของเกาะฮอนชูอันเป็นที่ตั้งของอาโอโมริ และไม้จากป่าในอาโอโมริขึ้นชื่อว่าเป็นวัตถุดิบที่ดีสำหรับการทำเครื่องดนตรีชนิดนี้ เอกลักษณ์ของซึงารุชามิเซ็ง คือ เพื่อที่จะดึงพลังเสียงอันยิ่งใหญ่ ส่วนคอของเครื่องดนตรีจะยาวและอ้วนกว่าเครื่องสายอื่นๆ นอกจากนี้ ส่วนหัวก็ยังใหญ่กว่าอีกด้วย รวมถึงท่วงทำนองจะไม่มีการกำหนดล่วงหน้า เป็นการเล่นสด และเนื้อเพลงที่จะแสดงก็จะไม่มีเช่นกัน “ซึงารุ” เป็นชื่อสถานที่ของจังหวัดอาโอโมริ เครื่องดนตรีที่ถูกเรียกด้วยชื่อสถานที่ ในบรรดาเครื่องดนตรีทั้งหมดในโลกนี้มีเพียง “ซึงารุชามิเซน” เท่านั้น
- “AOMORI Japan Fair 2005” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4—13 กุมภาพันธ์ 2548 ที่บริเวณชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชดำริ ภายใต้การสนับสนุนของ
- องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO — Japanese External Trade Organization)
- หอการค้าญี่ปุ่นในประเทศไทย (Japanese Chamber of Commerce) และ
- สมาคมญี่ปุ่น (Japanese Association)
- นำสารพัดผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของ “อาโอโมริ” จะมาให้ทุกท่านได้สัมผัส ลิ้มลอง และร่วมชื่นชม โดยมีทั้งการจำหน่ายอาหารทะเลสดๆ หอยเชลล์ ไข่ปลาแซลมอนปรุงรส ปลานิสชิน แอปเปิ้ล ขนมและน้ำผลไม้สินค้าแปรรูป ในราคาพิเศษเช่นเดียวกับที่จำหน่ายในญี่ปุ่น
- สาธิตการทำและจำหน่ายอาหารคาวหวานหลากหลายประเภท ที่เป็นเมนูเด็ดจากพ่อครัวชั้นแนวหน้าของอาโอโมริ อาทิ อิกะเมชิ — ปลาหมึกสอดใส้ข้าวญี่ปุ่นย่างซีอิ๊ว, ราเมน หรือบะหมี่ญี่ปุ่นรสต่างๆ, ซูชินานาชนิด ฯลฯ ในรสชาติดั้งเดิมตามตำรับ “อาโอโมริ” ขนานแท้
- สาธิตการทำตุ๊กตา “โคเคชิ” โดยช่างฝีมือผู้ชำนาญด้านศิลปหัตถกรรม
- การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากคณะนาฏศิลป์ญี่ปุ่น โดยคณะ “มิรัย” จะแสดงเครื่องดนตรี “ซึงารุ ชามิเซน” หรือพิณญี่ปุ่น
- พ่อครัว ช้างหัตถศิลป์ และศิลปินชั้นนำกว่า 20 คน บินตรงจากญี่ปุ่นมาร่วมนำเสนอทุกสิ่ง ตามแบบฉบับที่เป็นต้นตำรับของ “อาโอโมริ” ตลอดทั้ง 10 วันนี้ (4 — 13 กุมภาพันธ์ 2548)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ