กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตือนระวังน้ำยามหาภัย

ข่าวทั่วไป Thursday January 7, 1999 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ม.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น ฝาผนัง เครื่องสุขภัณฑ์ และวัสดุต่างๆ ที่อาจมีการใช้สารเคมีประเภทกรดในปริมาณที่สูงเกินมาตรฐานกำหนด ถ้าสัมผัสถูกสารดังกล่าวอาจทำให้เกิดพิษต่อผู้ใช้ทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรังได้
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากที่เคยมีข่าวลือว่ามีผู้เดือดร้อนจากการใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดท่อน้ำทิ้งแล้วได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น จาการตรวจวิเคราะห์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า มีการใช้กรดซัลฟูริกหรือกรดกำมะถันที่มีความเข้มข้นสูงเกินมาตรฐานกำหนดมาก สารเคมีประเภทอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อความสะอาดพื้น ฝาผนัง ครื่องสุขภัณฑ์และวัสดุต่างๆ หรือเพื่อการแก้ไขการอุดตันของท่อหรือทางระบายสิ่งปฏิกูลได้ โดยจัดเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ที่ผู้ประกอบการจะต้องขอขึ้นทะเบียน และขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง โดยทั่วในทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะไม่มีการใช้กรดที่มีความเข้มข้นสูง สำหรับกรดกำมะถันที่ใช้ในการผลิตทำความสะอาดนั้น กำหนดให้ใช้ได้ไม่เกินร้อยละ 7 เท่านั้น เนื่องจากอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ได้ง่าย โดยทำให้เกิดการระคายเคืองต่อส่วนที่สัมผัส เช่น ตา ผิวหนัง เป็นต้น และอาจเกิดพิษสะสม ทำให้การทำงานของปอดผิดปกติ หลอดลมอักเสบเรื้อรัง เยื่อตาอักเสบ และอาจเป็นมะเร็งที่ทางเดินหายใจส่วนบนก็ได้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงขอแนะนำวิธีที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ดังนี้
1. เลือกใช้ผลิตภัณธ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว โดยสังเกตจากฉลาก ซึ่งระบุเครื่องหมาย อย. และเลขที่ของทะเบียน ชื่อผลิตภัณฑ์และผู้ผลิต ชนิดและปริมาณสารสำคัญ วิธีใช้ผลิตภัณฑ์ และการแก้พิษ
2. อ่านวิธีใช้บนฉลาก ให้เข้าใจและปฏิบัติตาม
3. ใช้เท่าที่จำเป็น เพราะผลิตภัณฑ์ต่างๆ ส่วนใหญ่ มีสารเคมีเป็นองค์ประกอบ ย่อมทำให้เกิดอันตรายได้ และไม่ควรซื้อมาเก็บไว้ในปริมาณมากๆ
4. ควรเก็บรักษาในที่ปลอดภัย เก็บให้พ้นมือเด็ก และไกลจากที่เก็บอาหารน้ำดื่ม น้ำใช้ เป็นต้น
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้าทุกครั้ง ขอให้สังเกตให้ดีและอ่านฉลากข้างขวดให้ครบถ้วนก่อนว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไร มีแหล่งผลิตที่ชัดเจนติดต่อได้หรือไม่ และต้องมีเครื่องหมาย อย. พร้อมเลขทะเบียน รายละเอียดอื่นๆ บนฉลาก ที่สำคัญคือ วิธีใช้และคำเตือน แหล่งผลิตที่ชัดเจน หากสัมผัสถูกผิวหนัง สิ่งที่ต้องปฏิบัติในขั้นแรกคือ ล้างบริเวณที่สัมผัสด้วยน้ำสะอาดปริมาณมากๆ แบบให้น้ำไหลผ่าน หากได้รับโดยการกิน ให้ดื่มน้ำ หรือนม เพื่อเจือจางสารเคมี ห้ามทำให้อาเจียน เพราะจะเป็นการกระตุ้นการกระจายของกรดไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมากขึ้น และนำผู้ป่วยส่งพบแพทย์โดยด่วน พร้อมภาชนะบรรจุสารเคมีเพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0203-14 ต่อ 9017, 9081 โทรสาร 591-1707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ