ม.รังสิต ชี้สื่อกระตุ้นจิตสำนึกการใช้พลังงานได้

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 1997 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--มหาวิทยาลัยรังสิต
อ.กฤษณ์ ทองเลิศ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงสังคมไทยในปัจจุบันว่า มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานในปริมาณสูง ในช่วงฤดูร้อนมักมีปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ ปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ในขณะที่ปริมาณความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยต้องเดินหน้าโครงการจัดสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าอันอาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต หากคนไทยยังคงใช้ไฟฟ้ากันในปริมาณมากเช่นที่เป็นอยู่
การรณรงค์เพื่อการประหยัดพลังงานที่ปรากฎทางสื่อมวลชน ด้านหนึ่งเพื่อการอนุรักษ์ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งมุ่งเน้นวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยม ส่งเสริมให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยสรรหาทั้งสิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็นมาไว้ในครอบครอง ทั้งมีเหตุผลและไม่มีเหตุผลอันควร ทุกคนคงเห็นด้วยกับการประหยัดเพื่อการอนุรักษ์ แต่ควรตระหนักว่าวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยมกับการประหยัดพลังงาน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถไปด้วยกันได้ตราบใดที่เราอยากกินผลไม้ในฤดูหนาวในช่วงหน้าร้อน อยากมีของแปลกของหรูหราไว้ประดับบ้าน อยากได้นั่นได้นี่ไว้เสริมบารมี เหล่านี้ล้วนเป็นแนวคิดล้างผลาญทรัพยากรโลก และพลังงานทั้งนั้น นอกจากนี้การแข่งมีแข่งได้ แข่งกันโก้หรูในสังคม ล้วนแต่นำมาซึ่งระบบกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ ซึ่งมีทรัพยากรของโลกธรรมชาติเป็นปัจจัยพื้นฐาน เมื่อทรัพยากรต่างๆ ถูกนำมาใช้จนเกิดการเสียสมดุลของระบบนิเวศน์ผลร้ายต่างๆ จึงกลับสู่มนุษย์ โลกร้อนขึ้นจากภาวะเรือนกระจก โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจของผู้คนในเมืองภาวะน้ำท่วม ฝนไม่ตกตามฤดูกาล เหล่านี้เป็นผลจากการที่ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลายลง เพื่อสนองความต้องการที่เกินขอบเขตของความพอดี
แม้ว่าอิทธิพลของสื่อต่างๆ จะไม่มีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการปฏิบัติตัวหรือการใช้พลังงาน แต่สื่อต่างๆ ก็สามารถกระตุ้นเตือนจิตสำนึกแห่งการใช้พลังงานได้ ขอเพียงได้ "คิดก่อนใช้" แค่นี้ก็ถือว่าดีมากแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ