กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดปฐมนิเทศผู้ประกอบการ ตั้งเป้าผู้สำเร็จการศึกษาเกินครึ่ง

ข่าวทั่วไป Thursday April 7, 2005 14:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 เม.ย.--พีเพิลมีเดีย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดโรงเรียนสอนวิชาด้านการบริหารผ่านสื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ภายใต้ชื่อว่า “พัฒนาธุรกิจ On Air / On Line กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” หลังมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเกินคาด พร้อมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง
นางสาวอรจิต สิงคาลวณิช อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า โครงการพัฒนาธุรกิจ On Air / On Line ระยะที่ 2 เป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจแบบมืออาชีพ ทั้งด้านการเงิน บริหารจัดการ และ การตลาด โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT มาสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ ที่สำคัญโครงการพัฒนาธุรกิจ On Air / On Line จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างเท่าเทียม เพราะสื่อที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์หรือ Website ในรูปแบบ E-learning นั้น สามารถแพร่ภาพออกอากาศ และ On Line ไปได้ทั่วประเทศ เพียงเปิดโทรทัศน์ หรือ เข้าไปที่เว็บไซต์ www.dbdschool.com ท่านก็จะเข้าถึงแหล่งความรู้ได้ทันที ซึ่งถือเป็นการพัฒนาผู้ประกอบการอย่างแท้จริง
นางสาวอรจิต สิงคาลวณิช กล่าวว่า “ โครงการพัฒนาธุรกิจ On Air / On Line ระยะที่ 2 ” ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการ และผู้สนใจที่กำลังจะประกอบธุรกิจ เพื่อพัฒนาความรู้และเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารกิจการ โดยเนื้อหาการเรียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจสมัยใหม่ และการตลาดเชิงรุกที่เน้นการพัฒนาเชิงปฎิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยเรียนผ่านรายการ “พัฒนาธุรกิจ On Air กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เวลา 13.40 — 14.00 น. ทุกวันอังคาร — วันพฤหัสบดี สำหรับพัฒนาธุรกิจ On Line นั้น เรียนผ่านทาง www.dbd.go.th และ www.dbdschool.com โดยเปิดเรียนพร้อมกันในวันที่ 19 เมษายน 2548 นี้
สำหรับโครงการ “พัฒนาธุรกิจ On Air / On Line ระยะที่ 2” ได้ตั้งเป้าผู้สมัครจำนวนทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 2,000 ราย แต่ขณะนี้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 3,000 ราย โดยแบ่งเป็นสื่อโทรทัศน์ ไม่น้อยกว่า 1,700 ราย สื่อออนไลน์ ไม่น้อยกว่า 1,300 ราย ในส่วนการประเมินผลการเรียนรู้ จะมีการประเมินความรู้ ก่อน และ หลังการเรียนรู้ พร้อมจัดมอบวุฒิบัตรสำหรับผู้ที่มีผลการเรียนไม่ต่ำกว่า ร้อยละ70
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวต่อว่า สำหรับเนื้อหาการเรียน ทางโครงการฯ จะมีคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการและการตลาด จัดทำบทความเฉพาะด้าน เพื่อนำมาทำเป็นบทโทรทัศน์ และแปลงเนื้อหาลงใน ระบบออนไลน์ (E-learning) จำนวนทั้งสิ้น 30 บทความ โดยชื่อรายการว่า “พัฒนาธุรกิจ On Air กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ความยาว 20 นาที เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจ SMEs สมัยใหม่ และการตลาด เชิงรุก ซึ่งบทความทุกบทจะมีกรณีศึกษา (Case Study) เพื่อเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ สำหรับรายการโทรทัศน์จะออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 19 เมษายน — 23 มิถุนายน 2548 รายการสดทุกวันอังคาร —พฤหัสบดี และสำหรับสื่อออนไลน์ เริ่มครั้งแรกพร้อมกัน คือ วันที่ 19 เมษายน 2548 จำนวน 30 ตอน เรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับรูปแบบของรายการจะเป็นการสัมภาษณ์โดยพิธีกรหลักคือ คุณอดิศักดิ์ ศรีสม พูดคุยกับวิทยากรตามหัวข้อหลักสูตรที่นำมาเสนอในแต่ละตอน โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงแรกนำเสนอ Scoop Case Study เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของผู้ประกอบการนั้น ๆ 5 นาที ช่วงที่สอง เป็นช่วงสัมภาษณ์ในแบบผสมผสานประสบการณ์จริง เชิงทฤษฎี โดยคุณอดิศักดิ์ ศรีสม เชิญวิทยากรที่มีความรู้เฉพาะด้านมานั่งสนทนาในรายการมีความยาว 10 นาที และปิดท้ายด้วยช่วงถาม-ตอบจากผู้ชมทางบ้านที่ต้องการให้วิทยากรตอบข้อซักถามในประเด็นที่อยากรู้ โดยผู้ชมสามารถสามารถโทรเข้ามาถามปัญหาสดในรายการ นอกจากนี้ทางรายการเปิดให้มีศูนย์รับข้อคิดเห็นผ่านทางโทรศัพท์ ที่จะคอยช่วยเหลือ และชี้แนะแนวทางในการดำเนินธุรกิจ โดยอาจารย์และนักวิชาการที่จะให้คำแนะนำ วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ซึ่งจะมีการตอบปัญหาสัปดาห์ละ 2 ครั้งคือ ทุกวันอังคารที่ บริษัท พีเพิล มีเดีย จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ โทร. 02-704-7958 และทุกวันพุธ ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาธุรกิจ บริเวณชั้น 3 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0-2547-5050 ต่อ 3009 ในเวลาราชการ หรือทางเว็บไซต์ www.dbd.go.th และ www.dbdschool.com อีกด้วย
ในส่วนของผู้เรียนที่ไม่สะดวกในเรื่องของการเรียนตามตารางออกอากาศทางโทรทัศน์ สามารถที่จะเลือกเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Learning ) ได้ ด้วยการสมัครเรียนในโครงการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งเป็นการเรียนผ่านทางเว็บไซต์ www.dbdschool.com ซึ่งสามารถเข้าเรียนได้ตามอัธยาศัย ซึ่งรูปแบบของ การนำเสนอบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบบริหารจัดการเรียนการสอนที่มีเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งในเรียนด้วยตนเอง ( Self Learning ) และการเรียนแบบร่วมมือ (Collaborative Learning ) ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งเครื่องมือส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าอย่างไร้ขีดจำกัด และเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงเครื่องมือติดตามการเข้าเข้า และการประเมินผลการเรียน ส่วนรูปแบบบทเรียนเป็นภาพการบรรยายของวิทยากร ประกอบกับภาพประกอบการบรรยาย หรือ Power point และในแต่ละหัวข้อยังประกอบด้วย Pre test และ Post test เพื่อเสริมทักษะให้แก่ผู้เรียนอีกด้วยนอกจากเนื้อหาตามโครงสร้างวิชา ที่แบ่งเป็น 30 หัวข้อแล้ว ยังประกอบด้วยสื่อเสริมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ศึกษา เช่น การนำ Case study จากพัฒนาธุรกิจ On air มานำเสนอเพิ่มเติม เพื่อสร้างความเข้าใจในเนื้อหาวิชาของแต่ละหัวข้อ หรือการให้บริการ Matichon e-Library และอื่นๆ เพื่อให้ผู้ศึกษาสามารถสืบค้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมได้
สำหรับผู้ประกอบการที่เรียน พัฒนาธุรกิจ On air หรือการศึกษาผ่านสื่อโทรทัศน์ ก็จะได้รับ Username และ Password เพื่อเข้ามาศึกษา หรือหาความรู้เพิ่มเติมในพัฒนาธุรกิจ Online ได้เช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ทางกรมฯ เปิดโอกาสให้สามารถศึกษาความรู้ต่างๆ ที่มีอยู่บน www.dbdschool.com ได้เช่นกัน โดยเว็บไซต์จะมีเนื้อหาการเรียน รายการ พัฒนาธุรกิจ On air ทั้งในโครงการระยะที่ 1 และ 2 กับความรู้อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง หรือองค์กรได้ต่อไป ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป กรมฯ จะไม่มีการวัดผลเพื่อมอบวุฒิบัตร
นางสาวอรจิต สิงคาลวณิช อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการระยะที่ 2 นี้คาดว่าจะมีผู้ที่ผ่านการอบรมและได้รับวุฒิบัตรมากกว่า ร้อยละ 50 และผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก สามารถส่งแผนการตลาดเชิงรุก เพื่อร่วมแข่งขันแผนการตลาดเชิงรุกดีเด่นประจำรุ่น ที่จะได้รับคำปรึกษาจากคณะที่ปรึกษาโครงการเพื่อนำแผนการตลาดไปปฎิบัติได้ทันที จำนวน 10 รางวัล รวมทั้ง กรมฯ จะมีการมอบวุฒิบัตรให้ผู้เรียนที่มีผลการประเมินความรู้ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70 สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 -18 เมษายน 2548 โดยผู้สมัครในส่วนนี้ จะได้รับ Username และ Password สามารถเข้าไปเรียนผ่านทาง www.dbdschool.com โดยสอบถามข้อมูลการรับสมัครได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร. 0-2547-5963-4 หรือ บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ โทร. 0-2704-7958
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หวังว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการธุรกิจ SMEs สมัยใหม่ และการทำการตลาดเชิงรุก ผู้เรียนยังได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นด้วย ทำให้สามารถวิเคราะห์ หรือแก้ปัญหาทางธุรกิจด้วยตนเองได้ หากเกิดปัญหาเดียวกัน ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพทางความคิดเชิงวิเคราะห์ ทั้งนี้ กรมฯ คาดว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะมีความรู้ในเชิงปฏิบัติ และเข้าใจการบริหารงานอย่างเป็นระบบ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ
คุณพรพรรณ ม่วงพิน โทร.0-2704-7958 , 0-4734-1103
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ