ไทยพาณิชย์เปิดพอร์ต NPL กว่าหมื่นล้านประมูลขายนักลงทุน ย้ำเป้าหมายลดภาระหนี้เหลือ 10% ภายในสิ้นปี 48

ข่าวทั่วไป Thursday September 29, 2005 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์เล็งโอกาสขายสินทรัพย์เอ็นพีแอลล๊อตใหญ่ จำนวนกว่าหมื่นล้าน เปิดประมูลให้นักลงทุนในตลาดรับช่วงต่อเป็นครั้งแรก เผยเป็นแนวทางแก้ไขหนี้ได้รวดเร็ว พร้อมร่วมมือกับบริษัทในเครือคัดเลือกสินทรัพย์ออกขายอีกกว่า 3,900 ล้านบาท คาดลดเอ็นพีแอลในระบบตามแนวทางแก้ไขเอ็นพีแอลจาก 12% ให้เหลือ 10% ภายในสิ้นปี
นายเพิ่มพูน ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าตามแผนงานการแก้ไขหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปี 48 การจำหน่ายหนี้บางส่วนให้กับนักลงทุนภายนอกเป็นวิธีการหนึ่งในการลดเอ็นพีแอลในระบบ โดยธนาคารพิจารณาว่าการเปิดประมูลเอ็นพีแอลช่วงนี้มีความสอดคล้องกับสภาวะตลาดและเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากมีนักลงทุนที่เป็นสถาบันการเงินและบุคคลทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจหลายราย ธนาคารจึงเปิดให้นักลงทุนเข้ามาประมูลเสนอซื้อเอ็นพีแอล จำนวน 1,800 ราย มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถลดปริมาณเอ็นพีแอลที่มีอยู่ประมาณ 71,626 ล้านบาทหรือคิดเป็น 12% ของสินเชื่อรวมมูลค่า 590,506 ล้านบาทให้เหลือเพียง 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้
โดยธนาคารได้ร่วมกับบริษัท เอสซีบี แคปปิตอล เซอร์วิส จำกัด (SCBCS) คัดเลือกและจัดทำแผนการประมูลจำหน่ายลูกหนี้ทั้งในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ SMEs และสินเชื่อรายย่อยจากทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่มูลค่า 5,600 ล้านบาท จะเปิดประมูลแบบแยกขายเดี่ยว (Single Loan Bid) ในส่วนที่ 3 และส่วนที่ 4 ซึ่งเป็นกลุ่ม SMEs และสินเชื่อรายย่อย รวมมูลค่า 4,300 ล้านบาท จะเปิดประมูลแบบยกพอร์ต (Portfolio Bid) พร้อมกันนี้ธนาคารได้นำเอ็นพีแอลของบริษัทบริหารสินทรัพย์จตุจักร จำกัด จำนวน 27 ราย คิดเป็นมูลค่า 3,900 ล้านบาท เข้าร่วมการประมูลด้วย
ธนาคารเปิดให้ติดต่อขอรับข้อมูลและเข้าร่วมการประมูลดังกล่าวได้ที่หน่วยงานทรัพย์สินขนาดใหญ่ชั้น 8 โซน C ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยกำหนดยื่นซองประมูลภายในเดือนพฤศจิกายน 2548 และคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขายพร้อมชำระเงินได้ภายในเดือนธันวาคมนี้
ด้วยความขอบคุณอย่างสูง
พจน์ ใจชาญสุขกิจ
ผู้จัดการประชาสัมพันธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
วัฒนี, สรียา โทร. (02) 544-4501-3--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ