ถนนเอกมัย-รามอินทรา ใช้ชื่อใหม่ "ถนนประดิษฐ์มนูธรรม"

ข่าวทั่วไป Tuesday April 21, 1998 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--กปส.
กรุงเทพมหานคร ใช้ชื่อ "ถนนประดิษฐ์มนูธรรม" แทนชื่อ ถนนเอกมัย-รามอินทรา เพื่อเป็นเกียรติประวัติผู้ทำประโยชน์ต่อแผ่นดิน ตั้งแต่ปีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 2540
นายสมคาด สืบตระกูล เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า กรุงเทพมหานคร ได้เปลี่ยนชื่อถนนคู่ขนานทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์ จากเดิมที่เรียกว่า ถนนเอกมัย-รามอินทรา มาเป็น "ถนนประดิษฐ์มนูธรรม" แล้ว ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่หลวงประดิษฐ์มนูธรรม อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าของราชทินนามนี้ คือ นายปรีดี พนมยงค์ หนึ่งในผู้นำขบวนการเสรีไทย ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดิน ซึ่งสมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ อีกทั้ง ในปี 2540 ที่ผ่านมา ยังเป็นปีแห่งการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่นับว่าส่งผลต่อการปฏิรูปการเมืองครั้งสำคัญต่อประเทศไทยด้วย
เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความเป็นมาว่า เหตุผลดังกล่าวมาจากข้อเสนอแนะของอดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในพื้นที่เขตบึงกุ่ม บางกะปิ ห้วยขวางและลาดพร้าว ต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งตนก็ได้ทำบันทึกถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่ เพื่อประมวลข้อคิดเห็นจากประชาชน ปรากฏว่าทุกพื้นที่เห็นเป็นการสมควร จึงได้นำเสนอไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และปลัดกรุงเทพมหานครก็ได้ลงนามเห็นชอบ ให้ใช้ชื่อถนนประดิษฐ์มนูธรรม แทนถนนเอกมัย-รามอินทรา ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2540
อนึ่ง ถนนสายนี้เป็นทางคู่ขนานด้านใต้ ทางด่วนยกระดับรามอินทรา-อาจณรงค์ นับเป็นถนนสายหลักด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพมหานคร ที่ช่วยลดปัญหาการจราจร เสริมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และรองรับการขยายตัวของชุมชน ที่มีความยาวถึบง 3.6 กิโลเมตร จากช่วงถนนพระราม 9 ผ่านพื้นที่เขตห้วยขวาง บึงกุ่ม บางกะปิ วังทองหลาง ลาดพร้าว และเขตบางเขน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ