ราชนาวีสโมสรกำหนดจัดงาน "สืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 19, 2005 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ราชนาวีสโมสร กำหนดจัดงานสืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณี "ลอยกระทง" ประจำปี ๒๕๔๘ ในวันพุธที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ณ บริเวณลานริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าหอประชุมกองทัพเรือ บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทย และให้สมาชิกได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ รวมทั้งนำเงินรายได้ จากการจำหน่ายบัตรมอบให้สมาคมภริยาทหารเรือ นำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของสมาคม ฯ ภายในงานเป็นการจัดเลี้ยงอาหารโต๊ะจีน พบกับศิลปินดาราที่มาทำหน้าที่พิธีกร การแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ดนตรี ลีลาศ รำวง พร้อมรางวัลรูเลต รับชมการไหลเรือไฟ ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การประกวดการแต่งกายชุดไทยสวยงาม การประกวดนางนพมาศโดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลมากมายพร้อมกับทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับราชนาวีสโมสร และร่วมลอยกระทง
ลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีวัตถุประสงค์ หลายอย่างขึ้นอยู่กับประเพณีความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ เพื่อบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อบูชารอยพระพุทธบาท ณ หาดทรายฝั่งแม่น้ำนัมมทา เพื่อบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อของตนเพื่อขอบคุณน้ำที่อำนวยประโยชน์ต่าง ๆ แก่มนุษย์ เพื่อขอขมาแม่น้ำที่มนุษย์ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป เพื่อเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อลอยเคราะห์หรือสะเดาะเคราะห์ หรือเพื่อขอสิ่งที่ตนปรารถนา วันลอยกระทงตรงกับขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ตรงกับปลายเดือนตุลาคม หรือเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำเต็มตลิ่งพระจันทร์เต็มดวง คนไทยสมัยก่อนจึงหาวิธีทำให้เกิดความเพลิดเพลินในยามค่ำคืน ลอยกระทงเป็นประเพณีที่ได้รับความสนใจทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมากและเป็นการ เผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทยเราอีกด้วย
จึงขอเชิญสมาชิกราชนาวีสโมสร ครอบครัวและประชาชนทั่วไป ร่วมงาน สืบสานวัฒนธรรมไทยประเพณีลอยกระทงกับราชนาวีสโมสร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๕๖๕๕ , ๐ ๒๔๗๕ ๕๖๕๖ และ ๐ ๒๔๗๕ ๕๖๕๙ ในวันและ เวลาราชการ
(ที่มา : ข่าวราชนาวีสโมสร ฉบับที่ ๑๖๒ ประจำวันที่ ๒๕ ต.ค. - ๒๔ พ.ย.๔๘)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ