รัฐบาลมุ่งพัฒนาสาธารณูปโภค และอุตสาหกรรมพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 1997 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--สำนักโฆษก
นายวราเทพ รัตนากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 1 ณ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ในวันอังคารที่ 22 เมษายน 2540 นี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการพัฒนาที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเน้นการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และอุตสาหกรรมพื้นฐาน ขณะนี้โครงการส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการดำเนินการดังนี้
1. โครงการทำเหมืองแร่โปแตส ที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นโครงการอุตสาหกรรมอาเซียนของประเทศไทย ซึ่งจะทำการผลิตปุ๋ยโปแตส ด้วยกรรมวิธีการทำเหมืองใต้ดิน โดยจะแล้วเสร็จปี 2544 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์แนวเอียง เพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างโรงงานผลิตบนผิวดินดับเหมืองใต้ดิน
2. การเจาะน้ำบาดาล กรมทรัพยากรณี ได้เจาะบ่อบาดาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำใช้ในการอุปโภค และบริโภคอย่างเพียงพอ โดยตั้งแต่ปี 2498 - 2539 มีบ่อบาดาลทั้งสิ้น 37,445 บ่อ และในปี 2540 จะเจาะเพิ่มอีก 2,500 บ่อ
3. การจัดทำประปาหมู่บ้าน กรมทรัพยากรธรณี ได้เร่งจัดทำระบบประปาชนบทครบวงจรให้แก่ประชาชนในภาคฯ ที่มีบ่อน้ำบาดาลของทางราชการแล้ว และมีคุณภาพ - ปริมาณน้ำที่เหมาะสมดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2536 - 2539 รวม 1,588 แห่ง และในปี 2540 จะดำเนินการเพิ่มอีก 1,000 แห่ง
4. โครงการวิจัยพัฒนาและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งชาติภูกุ้มข้าว วัดสักกะวัน อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ ซึ่งได้จัดสร้างอาคารวิจัยเสร็จแล้ว และกำลังดำเนินการออกแบบการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์
5. โครงการอุตสาหกรรมชนบท สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นศูนย์กลางประสานงานให้เกิดการรับช่วงผลิตระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมในเมืองและประชาชนในหมู่บ้าน โดยในปีงบประมาณ 2540 ได้ดำเนินการจนเป็นผลสำเร็จจำนวน 29 โครงการใน 14 จังหวัด มีประชาชนเข้าร่วมโครงการ 2,100 คน
6. การส่งเสริมการกระจายอุตสาหกรรมสู่ภูมิภาคด้วยการให้บริการสมทบค่าใช้จ่ายจ้างที่ปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญ โดยกำหนดวงเงินให้เปล่า แต่ไม่เกิน 400,000 บาทต่อปี ของค่าจ้างที่ปรึกษาภายนอกมาปรับปรุงกิจการ ซึ่งขณะนี้มี 16 โรงงาน ในภาคอีสานใช้บริการ
7. โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ
8. โครงการพัฒนาระบบคุณภาพและการจัดการด้านสุขลักษณะอุตสาหกรรมอาหารขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ปัจจุบันมีโรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 โรง ที่ได้รับมอบเกียรติบัตร จากทั้งหมด 12 โรง
9. การศึกษาข้อมูลเพื่อการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ การประเมินผลงานการพัฒนาอุตสาหกรรมในส่วนภูมิภาค (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และการศึกษาแนวทางความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมระหว่างไทย ลาว เวียดนาม ในเส้นทางมุกดาหาร สะหวันนะเขต กวางตรี ดานัง ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จภายในปี 2540--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ