เรือพระที่นั่งบริตาเนียเยือนประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday April 18, 1997 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 เม.ย.--สถานทูตอังกฤษ
สถานทูตอังกฤษมีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่าเรือพระที่นั่งบริตาเนียจะเดินทางมาประเทศไทยในระหว่างวันที่ 9-14 พฤษภาคมนี้ พระราชวงศ์ของอังกฤษใช้เรือบริตาเนียนี้ในช่วงที่ไม่มีสงคราม สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 ได้เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยเรือพระที่นั่งบริตาเนียในปี 2515
การมาประเทศไทยของเรือพระที่นั่งบริตาเนียในครั้งนี้นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายก่อนที่เรือบริตาเนียจะไปปลดระวาง และจะเป็นครั้งสุดท้ายที่คนไทยจะได้เห็นเรือบริตาเนียในประเทศไทย
ในการมาประเทศไทยครั้งนี้จะมีการจัดงานบนเรือบริตาเนียขึ้นหลายครั้ง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศอังกฤษ รวมทั้งการสัมมนาในระดับสูงทางด้านการเงิน
เรือพระที่นั่งบริตาเนียจะมาประเทศไทยก่อนที่จะเดินทางไปยังฮ่องกง ซึ่งที่นั่นเรือพระที่นั่งลำนี้จะมีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการที่อังกฤษจะทำพิธีมอบเกาะฮ่องกงให้กับจีน เมื่อพิธีมอบเสร็จสิ้นลง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงจะเดินทางออกจากเกาะฮ่องกงโดยเรือพระที่นั่งบริตาเนีย
โฆษกประจำสถานทูตอังกฤษกล่าวในวันนี้ว่า สถานทูตอังกฤษรอคอยการเดินทางมาประเทศไทยของเรือพระที่นั่งบริตาเนีย "เรายินดีมากที่เรือพระที่นั่งบริตาเนียจะมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับที่สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทรงกระทำในปีที่แล้ว การมาประเทศไทยในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและอังกฤษโดยเฉพาะทางด้านการค้า นับเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เพราะเป็นครั้งสุดท้ายที่คนไทยจะได้เห็นเรือบริตาเนียประการหนึ่ง และอีกประการหนึ่งเพราะเรือลำเดียวกันนี้จะมีบทบาทสำคัญยิ่งในการส่งมอบเกาะฮ่องกงให้แก่จีน"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ