TSD ยกระดับเป็นศูนย์รวมระบบงานหลังการซื้อขายครบวงจร ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ และอนุพันธ์

ข่าวทั่วไป Thursday February 24, 2005 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการ กำหนดแผนพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2548-2557) ของกระทรวงการคลัง ที่มุ่งพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้เป็น 1 ใน 3 แกนหลักของตลาดการเงินของประเทศ นอกเหนือจากระบบธนาคารพาณิชย์ และตลาดตราสารทุนนั้น กระทรวงการคลังได้แต่งตั้งให้ศูนย์รับฝากฯ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับฝากและชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ศูนย์รับฝากฯ เป็นศูนย์กลางการรับฝาก ชำระราคาและส่งมอบตราสารทุกประเภทอย่างครบวงจรทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์
“งานด้านการเป็นศูนย์รับฝากชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ที่ได้รับมอบหมายนี้ จะเป็นการส่งเสริมสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ เพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลตลาด และอำนวยความสะดวกในการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งพัฒนาระบบการชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมในการเชื่อมโยงกับต่างประเทศในอนาคต” นางนงรามกล่าว
ปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบด้านการรับฝากและชำระราคาพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตร รัฐวิสาหกิจ ในขณะที่บ.ศูนย์รับฝากฯ ทำหน้าที่รับฝากตราสารหนี้ของภาคเอกชนบางส่วน โดยยังไม่มีหน่วยงานใดทำหน้าที่รับชำระราคาและส่งมอบตราสารหนี้ภาคเอกชน
ดังนั้น หากบ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรับฝาก และสำนักหักบัญชีของตราสารหนี้ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกรรมตราสารหนี้โดยรวม กล่าวคือจะช่วยลดภาระต้นทุนในการดำเนินงานและความซ้ำซ้อนของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งยังช่วยเสริมสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ด้วย
นอกจากนี้ ศูนย์รับฝากฯ ยังได้รับอนุญาตให้เป็นสำนักหักบัญชีของตลาดตราสารอนุพันธ์จากก.ล.ต. ด้วย ทำให้นับจากนี้ไป ศูนย์รับฝากฯ จะเป็น One Stop Service คือเป็นหน่วยงานกลางแห่งเดียว ที่ดูแลเรื่องการรับฝาก หลักทรัพย์ การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ ของทั้งตราสารทุน ตราสารหนี้ และตราสารอนุพันธ์ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก
นางนงรามกล่าวต่อว่า “บ.ศูนย์รับฝากฯ รู้สึกยินดีที่ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงการคลัง และมั่นใจว่าจะสามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรับฝากหลักทรัพย์ และสำนักหักบัญชีของทั้งตราสารทุนตราสารหนี้และ ตราสารอนุพันธ์ได้อย่างเต็มศักยภาพ
ด้วยประสบการณ์ 10 ปี ในงานด้านตราสารทุน และความพร้อมทั้งด้านระบบและบุคลากรในการรองรับงาน ดังกล่าว โดยเชื่อมั่นว่าการเป็นศูนย์รวมการรับฝากและการชำระราคาและส่งมอบของตราสารทุกประเภทอย่างครบวงจร จะทำให้การพัฒนาระบบการทำงานมีขั้นตอนที่ชัดเจน มีรูปแบบเดียวกัน และได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่ให้บริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ เพื่อรองรับธุรกรรมซื้อขายพันธบัตรเอเชียและธุรกรรมอื่น ๆ ในอนาคตด้วย”
ส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ