อินเทล แนะนำสถาปัตยกรรมใหม่เพื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ต เผยโฉมผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ระบบเครือข่ายตระกูลใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 6, 1999 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ก.ย.--อินเทล
อินเทล เผยโฉมโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่ายรุ่นใหม่พร้อมทั้งเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีซิลิคอนหลากหลายประเภท เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบเครือข่ายและการติดต่อสื่อสาร สามารถสร้างระบบเครือข่ายที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อินเทล เปิดเผยว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการสื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีซิลิคอนนี้ล้วนแต่ได้รับการพัฒนาบนสถาปัตยกรรม Intel(r) Internet Exchange (IX) Architecture ซึ่งมีการออกแบบให้เป็นระบบเปิดแบบพื้นฐาน เพื่อช่วยให้ผู้ออกแบบอุปกรณ์ระบบเครือข่ายและการสื่อสารสามารถเพิ่มเติมคุณสมบัติการทำงานให้แก่อุปกรณ์ของตนได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน นอกจากนี้ อินเทลยังได้ก่อตั้งกองทุน Communications Fund มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับนำไปลงทุนในบริษัทผู้ผลิตต่างๆ ที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์จากสถาปัตยกรรม IX นี้
"การขยายตัวอย่างมากของอินเตอร์เน็ตและอี-บิสิเนส ทำให้เกิดความต้องการใช้งานอุปกรณ์ระบบเครือข่ายที่มีแบนด์วิธสูง รวมทั้งมีความยืดหยุ่นมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถรองรับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและบริการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในเครือข่ายได้" นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว "สถาปัตยกรรม IX จะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์เครือข่ายที่ทำงานบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม" กลยุทธ์ของอินเทลในการนำเทคโนโลยีซิลิคอนด้านการสื่อสารไปสู่กลุ่มบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมและระบบเครือข่ายในครั้งนี้ แสดงถึงการผนวกเอาความแข็งแกร่งของอินเทลในด้านเทคโนโลยีซิลิคอนซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักของบริษัทเข้ากับเทคโนโลยีของบริษัท เลเวล วัน คอมมิวนิเคชั่น บริษัท ซอฟต์คอม ไมโครซิสเต็มส์ และบริษัท ดิจิตอล เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งเป็นกิจการที่อินเทลได้เข้าซื้อไว้เมื่อไม่นานมานี้
บริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาที่ประกาศให้การสนับสนุนสถาปัตยกรรม IX หรือใช้สถาปัตยกรรม IX นี้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บรอดแบนด์ แอ็กเซส ซิสเต็ม, เคเบิ้ลตรอน, ซีเอจี, ซิสโก้, นิวบริดจ์ เน็ตเวิร์ก และ ออมเนียน วิดีโอ เน็ตเวิร์ก นอกจากนี้ยังมีบริษัทผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งประกาศให้การสนับสนุนสถาปัตยกรรม IX นี้ได้แก่ ไฮ/ฟังก์ชั่น, แฮริส & เจฟฟรีย์, อินเตอร์-นิช, ทริลเลียม, ที.สแควร์ อินค์ และวิน ริเวอร์ ซิสเต็มส์
Internet Exchange ArchitectureInternet Exchange Architecture เป็นแนวคิดใหม่ของอินเทลในการออกแบบอุปกรณ์ระบบเครือข่ายและโทรคมนาคม โดยอาศัยเทคโนโลยีซิลิคอนที่สามารถโปรแกรมใหม่ได้รวมทั้งอินเตอร์เฟสแบบเปิดเป็นพื้นฐาน สถาปัตยกรรม IX ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ระบบเครือข่าย (OEMs) สามารถประกอบระบบ สร้างสรรค์สมรรถนะ และโปรแกรมผลิตภัณฑ์ของตนได้ดีขึ้น OEM จะสามารถนำสถาปัตยกรรม IX นี้ ไปใช้ออกแบบระบบได้อย่างประหยัดต้นทุน ลดความเสี่ยงและการเสียเวลาที่มักเกิดขึ้นเสมอเมื่อออกแบบระบบโดยใช้แผงวงจรรวมสำหรับแอพพลิเคชั่น (application specific integrated circuit หรือ ASIC) นอกจากนี้ ระบบที่ใช้สถาปัตยกรรม IX ยังสามารถอัพเกรดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น ดังนั้น ผู้พัฒนาระบบจึงสามารถเร่งระยะเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดและได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ต่างๆ ทั้งในด้านความปลอดภัย ความเชื่อถือและวางใจได้ การจัดการตามนโยบาย ตลอดจน "คุณภาพของการบริการ" ด้านการส่งข้อมูลแบบเสียงและภาพวิดีโอในแบบเรียล-ไทม์ผ่านอินเตอร์เน็ต
นอกจากนี้ อินเทลยังได้แนะนำชุดอุปกรณ์สำหรับผู้พัฒนาระบบ เพื่อช่วยให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้ซัพพลายเออร์ผู้ขายอุปกรณ์สามารถให้บริการในการเสริมสมรรถนะของผลิตภัณฑ์ให้สูงยิ่งขึ้นได้ในภายหลังอีกด้วย ความสามารถใหม่ๆ เช่น การส่งข้อมูลผ่านสายด้วยความเร็วสูง และการให้บริการด้านวิดีโอและข้อมูล ก็สามารถจะเพิ่มเข้าไปในอุปกรณ์ที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการจัดโปรแกรมใหม่ให้กับโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่าย คุณสมบัติเช่นนี้ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทต่างๆ ออกแบบมานั้นสามารถใช้ได้นานและคุ้มค่า
ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีซิลิคอนตระกูลใหม่ในโอกาสที่อินเทลได้แนะนำโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่ายเข้าสู่ตลาดครั้งนี้ บริษัท เลเวล วัน คอมมิวนิเคชั่น อินค์ ซึ่งเป็นกิจการที่อินเทลเพิ่งเข้าซื้อไว้เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีซิลิคอนด้วยเช่นกัน หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นก็คือโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่าย รุ่น เลเวล วัน IXP1200 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ระบบเครือข่ายที่สามารถโปรแกรมใหม่ได้ ประกอบด้วยโปรเซสเซอร์หลัก StrongARM(r) จำนวน 1 ตัว และ RISC packet processing micro engines (หรือไมโครคอนโทรลเลอร์) ที่สามารถโปรแกรมใหม่ได้ จำนวน 6 ตัว ซึ่งให้สมรรถนะความเร็วในการส่งข้อมูลผ่านสายที่ 1000 MIPs ต่อโปรเซสเซอร์ โปรเซสเซอร์ระบบเครือข่ายรุ่น IXP1200 นี้ยังออกแบบมาให้มีสมรรถนะและความยืดหยุ่นในการใช้งานที่จำเป็นสำหรับเร้าท์เตอร์ สวิตช์ และแอคเซส คอนเซ็นเตรเตอร์รุ่นใหม่ซึ่งผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรวมถึงลูกค้าประเภทองค์กรมีการใช้งานกันอยู่ คำสั่งในการโปรแกรมสามารถใช้เพื่อการเพิ่มเติมคุณสมบัติใหม่ๆ ให้กับอุปกรณ์เครือข่ายได้ ทำให้ระบบมีประโยชน์ในการใช้งานได้นาน IXP1200 ช่วยทำให้ผู้ผลิตสามารถปลี่ยนการออกแบบของระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารได้ ในระดับโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาของ ASICs ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วง 12-18 เดือน นอกจากนี้ เลเวล วัน ยังได้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนประกอบสนับสนุนการทำงานของโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่าย IXP1200 อีกอย่างหลากหลาย รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์สวิตช์ที่สามารถปรับขยายได้ อุปกรณ์สำหรับการจัดฟอร์แม็ท และอุปกรณ์ physical layer device รวมทั้งสิ้น 13 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งล้วนแต่สามารถนำมาพัฒนาเป็นอุปกรณ์ระบบเครือข่ายได้ทั้งสำหรับเครือข่ายแบบ LAN และ WAN รวมทั้งระบบเครือข่ายที่ใช้อินเตอร์เน็ตอีกด้วย
"อินเตอร์เน็ตมีส่วนผลักดันให้องค์กรต่างๆ ต้องหันมาประเมินความสามารถของระบบเครือข่ายในการทำธุรกิจของพวกเขา" ดร.โรเบิร์ต เปปเปอร์ รองประธาน กลุ่มการสื่อสารระบบเครือข่าย และผู้จัดการทั่วไป บริษัท เลเวล วัน คอมมิวนิเคชั่น อินค์ กล่าว "การที่มีอี-บิสิเนสและการทำธุรกิจผ่านอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้น ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องการระบบเครือข่ายที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสถาปัตยกรรม IX ของเราและโปรเซสเซอร์ระบบเครือข่าย IXP1200 จะช่วยให้ผู้ใช้ได้พบกับคุณสมบัติที่ต้องการเหล่านี้" กองทุนมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐกองทุน อินเทล คอมมูนิเคชั่นนี้ ซึ่งได้ประกาศจัดตั้งขึ้นในโอกาสเดียวกันนี้ เป็นกองทุนที่อินเทลจะนำไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่ายและการสื่อสาร ซึ่งสนับสนุนโปรแกรมการสื่อสารด้วยเสียงและข้อมูลของอินเทล การใช้จ่ายเงินของกองทุนนี้ในระยะแรกจะเน้นไปที่บริษัทผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากสถาปัตยกรรม IX รวมถึงส่วนประกอบพื้นฐานของอุปกรณ์สื่อสาร ระบบปฏิบัติการแบบเรียล-ไทม์ ซอฟต์แวร์ทูล โปรโตคอลสแต็ก และโครงสร้างหลักของอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ
ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ระบบเครือข่ายทั้งหมดของอินเทลในประเทศไทย สามารถติดต่อผ่านตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯ ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ 2 ราย ได้แก่ บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 370-1280 และ บริษัท คอมเพ็ค (ประเทศไทย) จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 559-2734--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ