ผู้ว่าฯกทม.ประชุมคณะกรรมการตรวจเยี่ยมโรงเรียนเพื่อรับทราบข้อปฏิบัติแนวทางเดียวกัน

ข่าวกีฬา Monday July 7, 1997 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.ค.--กทม.
ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง 14.30 น. วันที่ 4 ก.ค. 40 ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดประชุมคณะกรรมการตรวจเยี่ยมโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมีนายถิรชัย วุฒิธรรม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายโกวิท วรพิพัฒน์ ประธานที่ปรึกษาด้านการบริหารและปฏิรูปการศึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการฯ จำนวนประมาณ 150 คน เข้าร่วมประชุม
ดร.พิจิตต กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจเยี่ยมโรงเรียนของกรุงเทพมหานครนั้น แบ่งเป็น 20 คณะ ๆ ละประมาณ 7 คน การออกตรวจเยี่ยมจะเน้นการให้กำลังใจ การเสนอแนะ และการสำรวจข้อเท็จจริงเพื่อการแก้ไขปัญหาเป็นหลักสำคัญ ๆ นอกจากนี้ตนยังได้เสนอข้อคิดเห็นส่วนตัวในเรื่องของความเป็นอิสระของโรงเรียน มีการกระจายอำนาจให้โรงเรียนมากขึ้น โรงเรียนต้องมีความเข้มแข็ง จัดซื้อจัดหา นม เสื้อผ้า หนังสือได้เอง โดยให้คณะกรรมการโรงเรียนมีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระจากส่วนกลางและโรงเรียน ด้วยการเพิ่มเติมผู้ทรงคุณวุฒิ 3-4 คน เพื่อเป็นที่ปรึกษาอีกทางหนึ่ง
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า โรงเรียนบางแห่งมีคุณสมบัติที่ดี มีข้อคิดที่เป็นพิเศษ ดังนั้นจึงควรจัดทำแผนการบริหารเองเพื่อให้เป็นโรงเรียนของชุมชนอย่างแท้จริง สามารถแก้ปัญหาชุมชนของตัวเองได้ ซึ่งจะมีความคล่องตัวมากกว่าการวางแผนจากส่วนกลาง และที่สำคัญหลักสูตรการศึกษาต้องไม่เป็นการยัดเยียดให้กับเด็ก โดยเปิดโอกาสให้มีการนันทนาการรวมถึงการหารือภายในด้วย
นอกจากนี้ผู้ว่าฯกทม.จึงได้ฝากให้คณะกรรมการตรวจเยี่ยมโรงเรียนตรวจดูความเป็นไปได้ของการจัดทำโรงเรียนสามประโยชน์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้ว 63 โรงเรียน สิ้นปี 2540 นี้จะเพิ่มเป็น 100 โรงเรียน และในปี 2541 จะจัดทำเพิ่มอีก 100 โรงเรียน รวมถึงการพิจารณาศักยภาพของการจัดสอนคอมพิวเตอร์และภาษาอังกฤษด้วย
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวย้ำถึงการจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนว่า การจัดทำแผนดังกล่าวต้องคำนึงถึงวิสัยทัศน์ การจัดการศึกษา การจัดทำห้องสมุด การหาความรู้จากนอกห้องเรียน ตลอดจนพิจารณาถึงความสามารถในการรับรู้ของเด็กเป็นต้น--จบ--

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ