ส.ส.ร.: กลุ่มผู้ใช้แรงงานเสนอแนวคิดต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นฯ กทม.

ข่าวทั่วไป Friday February 28, 1997 18:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ก.พ.--ศูนย์ข่าว ส.ส.ร.
ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์ ประจำกรุงเทพมหานครได้เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งนำโดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ตัวแทนแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เข้าแสดงความคิดเห็นและเสนอความ ต้องการของกลุ่มต่อคณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์ประจำกรุง เทพมหานคร (28 ก.พ. 2540) ครั้งที่ 4 โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ส.ร. กรุงเทพมหานคร และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นและประชา สัมพันธ์ประจำกรุงเทพมหานครแถลงว่า การเสนอความคิดเห็นของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เกี่ยวกับประเด็นที่ควรระบุไว้ในรัฐธรรมนูญวันนี้เป็นผลมาจากปัญหาแรงงานส่วนใหญ่ ต้องย้ายถิ่นฐานเข้ามาทำงานในเมือง ทำให้ไม่สามารถกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งยังภูมิ ลำเนาเดิมได้จนก่อปัญหาผู้มีสิทธิ์ไม่ได้ใช้สิทธิ์ของตน ฉะนั้นกลุ่มผู้ใช้แรงงานจึงเสนอ แนวทางแก้ไขให้ผู้ใช้แรงงานสามารถเลือกตั้งได้ในสถานที่ทำงานแทนการกลับภูมิลำ เนาเดิม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้รับข้อเสนอไว้เพื่อนำมารวมกับความคิดเห็น อื่นต่อไป
นอกจากนี้กลุ่มผู้ใช้แรงงานยังเสนอเกี่ยวกับประเด็นการคุ้มครองระ หว่างทำงาน โดยเฉพาะเพื่อป้องกันการถูกกลั่นแกล้งในการไปเลือกตั้ง และให้ระบุ ถึงสิทธิด้านประกันสังคมและให้ตั้งสหกรณ์ทุกชุมชนทั่วประเทศด้วยพร้อมทั้งไม่เห็นด้วยต่อ การมีวุฒิสมาชิกและนายกรัฐมนตรีกับคณะรัฐมนตรี ต้องมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมี การสนับสนุนให้การเลือกตั้งเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียวผสมกับสัดส่วน และสัปดาห์หน้าคณะ กรรมาธิการวิสามัญฯ กรุงเทพมหานครจะเชิญกลุ่มคนพิการมาร่วมแสดงความคิดเห็น และเสนอปัญหาต่อไป
สำหรับปัญหาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ กรุงเทพมหานตรที่ประสบอยู่ ในขณะนี้คือ ตู้ ปณ.55 ดุสิต ซึ่งขอความร่วมมือไปยังการสื่อสารแห่งประเทศไทยเพื่อ ให้ประชาชนส่งความคิดเห็นกลับมาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนั้น ปรากฏว่าได้รับการปฏิ เสธจึงคาดว่าจะขอความร่วมมือเรื่องนี้ไปทางนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง และขณะนี้ได้มี การส่งหนังสือแจ้งไปยังองค์กรเอกชนต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพมหานครประมาณ 300 องค์กร เพื่อให้แต่ละกลุ่มไปรวบรวมปัญหาของกลุ่ม และนำมาเสนอพร้อมกันนี้จะเปิด เวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั่วไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานตร เช่น ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพฯ, มีนบุรี, วงเวียนใหญ่, สวนจตุจักร, มหาวิท ยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น
ขณะเดียวกัน นายสุขุม เฉลยทรัพย์ กรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิด เห็นและประชาสัมพันธ์ประจำกรุงเทพมหานครกล่าวถึงผลของการสำรวจความคิดเห็น ของประชาชน ซึ่งได้จัดทำแบบสอบถามผ่านกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) หัว ข้อ "การร่างรัฐธรรมนูญไทยในสายตาคน IT" จำนวน 1,873 คนว่า คน IT ให้ ความสนใจอยู่บ้างเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ โดยติดตามการร่างรัฐธรรมนูญผ่านสื่อ โทรทัศน์เป็นอันดับหนึ่ง และรับรู้ว่ามีการให้ข้อมูลพร้อมรับฟังความคิดเห็นผ่านเครือ ข่ายอินเตอร์เนต 74.94% และต้องการแสดงความคิดเห็นบางเรื่องที่สนใจแต่ใน การเลือกตั้งควรให้สิทธิแก่ประชาชนในการตัดสินใจเองว่าจะไปเลือกตั้งหรือไม่
สำหรับ 5 อันดับข้อคิดเห็นของคน IT ต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ปรากฏว่า 44.35% ต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขจัดการซื้อสิทธิ์ขายเสียงให้ได้ อันดับ 2 เห็นว่าควรแยกอำนาจนิติบัญญัติกับอำนาจบริหารออกจากกันและอันดับ 3 ต้องการเห็น การลดหรือเลิกวุฒิสมาชิกที่มาจากการแต่งตั้ง ส่วนอันดับ 4 อยากให้รัฐธรรมนูญทัน สมัยตามหลักสากล และสอดคล้องกับยุค IT และสุดท้าย อันดับ 5 ต้องการให้ผลประ โยชน์ที่สำคัญตกอยู่กับประชาชน โดยการสำรวจครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 ซึ่งจะทำการสำ รวจตั้งแต่วันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ 2540 และทุกวันเสาร์หลังข่าวภาคค่ำสถานีโทร ทัศน์ช่อง 9 อสมท. จะนำผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสัปดาห์มาประ มวลให้ประชาชนรับทราบต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ