กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานมอบอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงานในอาคารของรัฐ ณ จ.พังงา

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 1997 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 มี.ค.--กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน
ในวันที่ 19 มีนาคม 2540 เวลา 09.30 น. นายประเทศ สูตะบุตร อธิบดีกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน เป็นประธานในพิธีส่งมอบอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงาน ในอาคารของรัฐ ให้กับศาลากลางจังหวัดแและโรงพยาบาลพังงา ณ ศาลากลาง จังหวัดพังงาและโรงพยาบาลพังงาตามลำดับ โดยมี นายสุรพันธ์ เงินหมื่น รองผู้ว่า ราชการ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และนายแพทย์ถาวร วิชาตรง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา เป็นผู้รับมอบ
ตามที่รัฐได้ประกาศพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 ตั้งแต่ วันที่ 2 เมษายน 2535 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและสนับ สนุนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และอาคารธุรกิจ ให้มีการใช้พลังงานอย่างมี ประสิทธิภาพ โดยใช้มาตรการกำกับดูแลเท่าที่จำเป็น เพื่อให้การอนุรักษ์พลังงานเป็น ไปอย่างมีระบบและต่อเนื่อง และเพื่อให้มีกลไกในการส่งเสริมให้บรรลุเจตนารมณ์ ของพระราชบัญญัติฯ จึงกำหนดให้มีกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานขึ้น โดยมี คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ ในการกำกับดูแล ให้ผู้ที่อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ไปดำเนินการอนุรักษ์พลังงานให้เป็น ผล
สำหรับการส่งมอบอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงานให้แก่ ศาลากลางจังหวัดและ โรงพยาบาลพังงา จังหวัดพังงา ครั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาคารของรัฐใน แผนงานภาคบังคับของแผนงานอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับประ สิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของหน่วยงาน ราชการและรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ภาคเอกชน และประชาชนทั่ว ไป ในการดำเนินการประหยัดพลังงานอันเป็นผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าของ ประเทศ และผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมจากผลิตการใช้พลังงานลดลง โดย โครงการของรัฐนี้ได้ให้ความช่วยเหลือในรูปของเงินให้เปล่าในการจัดทำการศึกษา การตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงานตลอดจนออกแบบรายละเอียดต่าง ๆ ใน การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้า สูงกว่า 1 กิโลวัตต์ ปัจจุบันได้มีการบรรจุอาคารของรัฐเข้าในโครงการอนุรักษ์พลัง งานในอาคารของรัฐ จำนวน 415 แห่ง ทั่วประเทศไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน ภาคบังคับ โดยกรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานจะเข้าทำการศึกษา และดำเนินการ อนุรักษ์รวมทั้งดำเนินการตรวจวิเคราะห์ การใช้พลังงานของอาคารดังกล่าว (ยก เว้นอาคารที่เป็นอาคารควบคุม ซึ่งได้รับการสนับสนุนตามโครงการโรงงานควบคุม และอาคารควบคุมตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ.2535)
ในปีงบประมาณ พ.ศ.2539 ที่ผ่านมา กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน ได้ดำเนินการตรวจสอบวิเคราะห์การใช้พลังงานตลอดจนออกแบบรายละเอียดต่างๆ ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารของรัฐ แล้วเสร็จจำนวน 225 แห่ง และได้เข้าดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์อนุรักษ์พลังงาน ในอาคารของรัฐแล้ว เสร็จ จำนวน 149 แห่ง ทั้งในที่ทำการระดับกระทรวง สถานการศึกษา ศาลากลาง จังหวัด โรงพยาบาลและที่ทำการรัฐวิสาหกิจ
สำหรับ ศาลากลางจังหวัดพังงา และโรงพยาบาลพังงา จังหวัดพังงาก็ เป็นอาคารของรัฐที่ได้เข้าร่วมโครงการ โดยศาลากลางจังหวัดพังงา ได้รับอนุมัติ วงเงินจากกองทุนเป็นเงินทั้งสิ้น 2,019,868 บาท เพื่อเป็นค่าประกอบ และติดตั้ง โคมไฟพร้อมหลอดและบัลลาสต์ประหยัดพลังงาน จำนวน 245 ชุด และเป็นค่าติดตั้ง เครื่องปรับอาคารประสิทธิภาพสูงพร้อมอิเลคทรอนิคส์เทอร์โมสตัท จำนวน 24 ชุด และฉนวนกันความร้อน จำนวน 473 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะสามารถประหยัด พลังงาน คิดเป็นเงินได้ 303,300 บาท ต่อปี ส่วนโรงพยาบาลพังงา ได้รับอนุมัติ วงเงินจากกองทุนเป็นเงินทั้งสิ้น 1,752,000 บาท เพื่อเป็นค่าประกอบ และติดตั้ง โคมไฟพร้อมหลอดและบัลลาสต์ประหยัดพลังงาน จำนวน 204 ชุด และ เป็นค่าติด ตั้งเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง พร้อมอิเลคทรอนิคส์เทอโมสตัท จำนวน 24 ชุด และฉนวนกันความร้อน จำนวน 183 ตารางเมตร โดยคาดว่าจะสามารถประหยัด พลังงาน คิดเป็นเงินได้ 342,400 บาท ต่อปี ซึ่งจะสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีต่อภาค เอกชน และประชาชนทั่วไปในดำเนินการอนุรักษ์พลังงานต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ