กรมการปกครองจัดทำ "คู่มือนายอำเภอยุคใหม่"

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 1998 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ก.พ.--กรมการปกครอง
ในภาวะวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม คุณธรรม จริยธรรม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยอย่างรุนแรง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและกำหนดมาตรการดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามกระแสการกระจายอำนาจที่ต้องให้ราชการส่วนภูมิภาคถอนตัวออกจากการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น และปัญหางบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจำนวนน้อยลง ทำให้การบริหารราชการงานแบบเดิมของนายอำเภอที่เป็นการสั่งการ และลงมือทำเองไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
นายอำเภอในฐานะหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาคระดับอำเภอต้องปรับกระบวนการทำงาน โดยปรับความคิด ปรับตน ปรับวิธีการทำงานสู่ยุคใหม่ด้วยการเป็นผู้ประสานและนำการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความอยู่ดีกินดีของประชาชน ดังนั้นเพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลดังกล่าว กรมการปกครองจึงได้จัดทำ "คู่มือนายอำเภอยุคใหม่" สำหรับเป็นแนวคิดหลักในการบริหารงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังเช่นปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น คุณลักษณะของนายอำเภอยุคใหม่ ต้องเป็นนักบริหารการพัฒนา (Development Administrator) เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) สามารถแสดงบทบาทได้ทั้งในฐานะผู้บริหาร (Manager) ผู้นำ (Leader) ผู้บังคับบัญชา (Commander) และผู้ถ่ายทอดความรู้ (Lecturer) รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจที่สำคัญของนายอำเภอยุคใหม่ ที่ต้องครอบคลุมทั้งใน 10 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณธรรมและจริยธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเมืองการปกครองและการบริหารการพัฒนาประชารัฐ (Civil Society) การพัฒนาปรับปรุงตนเอง การส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การมีบทบาทเป็นผู้นำทางสังคมและพิธีการ และความสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่ชายแดน เป็นต้น
นายอำเภอในฐานะหัวหน้าส่วนราชการภูมิภาคระดับอำเภอสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่จากคู่มือเล่มนี้ ซึ่งคู่มือดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวคิดและกระบวนการในการกระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่ม และจะเป็นแนวทางช่วยเหลือนายอำเภอในการบริหารงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการกระจายอำนาจและงบประมาณที่มีจำกัด โดยนายอำเภอต้องปรับบทบาทเป็นผู้ประสาน/ผู้สนับสนุน/ผู้กระตุ้น และเป็นผู้ส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเป็นประโยชน์แก่ประชาชน
ดังนั้น เพื่อให้นายอำเภอสามารถใช้ประโยชน์จากคู่มือฯ โดยเร็ว กรมการปกครองได้จัดพิมพ์และแจกจ่ายคู่มือดังกล่าว ให้แก่นายอำเภอทุกอำเภอ เพื่อเป็นแนวทางบริหารราชการให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ