ไซโกประกาศผลการตัดสินการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 1997 18:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ธ.ค.--เมืองทองไซโก
บริษัท เมืองทองไซโก จำกัด ประกาศผลการตัดสินการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้ชื่อโครงการ "เยาวชนสร้างสรรค์กับไซโก" สำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ และประกาศนียบัตรวิชาชีพทั่วประเทศ โดยมี นางสาวิตรี สุวรรณสถิต รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องมหกรรม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)
ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดดังกล่าวคือ โครงงานเรื่อง "การศึกษาผลของสารจากใบสาบแมวในการกำจัดยุงก้นปล่องและยุงลาย" จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ผลงานที่ได้รับรางวัลที่ 2 คือ โครงการเรื่อง "SPARK ระบบกำจัดแมลงไม่ใช้สารเคมี" จากโรงเรียนจิรประวัติวิทยาคม จ.นครสวรรค์ และผลงานที่ได้รับรางวัลที่ 3 คือโครงงานเรื่อง "ผลของสารละลายแอลกอฮอล์ต่อการเจริญเติบโตของดาวเรือง" จากโรงเรียนหนองตากยาตั้งวิริยะราษฎร์บำรุง จ.กาญจนบุรี
บริษัทเมืองทองไซโก จำกัด จัดการประกวดโครงการ "เยาวชนสร้างสรรค์กับไซโก" ขึ้นเป็นปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสฝึกฝนและวิเคราะห์ปัญหา และเสนอแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน ผลจากการประกวดในปีนี้ปรากฏว่าเยาวชนได้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดเป็นจำนวนมาก
นายภูริช มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองทองไซโก จำกัด กล่าวว่า "การจัดโครงการตลอดหกปีที่ผ่านมา โรงเรียนต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ กันมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งผลงานของแต่ละโรงเรียนมีคุณภาพสูงขึ้น แสดงให้เห็นว่า เยาวชนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและพยายามที่จะมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยเริ่มต้นที่ชุมชนของตนเองก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากนี้ ผลงานที่ได้รับรางวัลจากปีที่ผ่าน ๆ มานั้น ได้มีการนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนของตนกันหลายโครงการทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง"
นอกจากนี้ ผลงานที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดของโครงการ "เยาวชนสร้างสรรค์กับไซโก" ปี 2539 คือ "เครื่องสูบน้ำไร้มลภาวะด้วยแรงดึงดูดของโลก" ซึ่งเป็นผลงานที่คิดค้นโดยนักเรียนโรงเรียนประทาย จ.นครราชสีมา ได้ถูกคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการให้เข้าร่วมในโครงการ "ค้นหานักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากซีมีโอ" (Search for SEAMEO Young Scientists) ซึ่งจัดโดยศูนย์การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ขององค์การซีมีโอ ที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยมีบริษัท เมืองทองไซโก จำกัด เป็นผู้ให้การสนับสนุน และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยโดยคว้ารางวัลได้มากที่สุดถึง 3 รางวัลยอดเยี่ยม คือ รางวัลนวตกรรมยอดเยี่ยม รางวัลการนำเสนอผลงานต่อหน้าที่ประชุมยอดเยี่ยม และรางวัลการจัดบอร์ดนิทรรศการยอดเยี่ยม โดยที่งานดังกล่าวมีผลงานของประเทศสมาชิกซีมีโอที่ส่งผลงานเข้าร่วมทั้งหมด 14 ผลงาน จากประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เขมร ลาว บูรไน สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ