อีซูซุก้าวไกล...ส่งออกจากไทยสู่ออสเตรเลีย

ข่าวยานยนต์ Tuesday August 10, 1999 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ส.ค.--อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย)
บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ที่มีรากฐานในประเทศไทยนานกว่า 30 ปี เริ่มก่อตั้งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2506 โดยมีลักษณะการดำเนินธุรกิจ คือ การประกอบรถยนต์สำเร็จรูปให้กับบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์อีซูซุในประเทศไทย โดยผ่านระบบเครือข่ายการจำหน่ายพร้อมศูนย์บริการเกือบ 30 แห่งทั่วประเทศ
บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินกิจการประกอบรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทุกขนาด ตั้งแต่ 1 ตัน (รถปิกอัพ) จนถึงรถบรรทุกสิบล้อและหัวลากเทรลเลอร์ เพื่อให้บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดจำหน่ายสำหรับภาครัฐบาลและภาคธุรกิจในด้านการขนส่งต่างๆ ทั่วประเทศมากกว่า 1 ล้านคัน อีซูซุครองอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์ เพื่อการพาณิชย์ของไทยต่อเนื่องกันมาถึง 16 ปีซ้อน
ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท คือ รถอีซูซุปิกอัพขนาด 1 ตันที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และสามารถตอบสนองนโยบายเกี่ยวกับการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศของรัฐบาลไทยได้ถึง 90% โดยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศมากกว่า 100 บริษัทที่สามารถผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับบริษัทฯ
โรงงานประกอบรถยนต์อีซูซุในปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 38 ก. หมู่ 9 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130 มีพื้นที่ทั้งหมด 127 ไร่ (203,500 ตารางเมตร) มีพนักงานประมาณ 1,500 คน กำลังการผลิตสูงสุดในปัจจุบัน 12,000 คันต่อเดือน (2 กะ)
จากการขยายตัวของตลาดรถยนต์ของไทยในช่วง พ.ศ. 2530 ทำให้คาดการณ์กันว่า ตลาดจะมีการขยายตัวไปอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำลังการผลิตของอีซูซุไม่อาจรองรับการขยายกำลังการผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดระยะยาวได้ ประกอบกับมีกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์หลายค่ายได้ขยายกำลังการผลิตและการลงทุนเข้ามายังประเทศไทย โดยการสร้างโรงงานแห่งใหม่ จนอาจกล่าวได้ว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียที่โดดเด่น
ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองต่อความต้องการของตลาด กลุ่มอีซูซุจึงได้ขยายกำลังการผลิต โดยการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมเกตแวย์ซิตี้ อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งตามโครงการระยะยาวของบริษัทฯ ได้มีการวางแผนไว้ว่าในระยะแรกจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 250 ไร่ และเมื่อขยายเต็มโครงการจะมีพื้นที่ประมาณ 700 ไร่
อย่างไรก็ตาม กลุ่มอีซูซุได้ระงับการเปิดโรงงานดังกล่าวชั่วคราว เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย นับตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา เมื่อตลาดรถยนต์ในประเทศตกอยู่ในภาวะถดถอย กลุ่มอีซูซุได้พยายามแสวงหาตลาดใหม่ด้วยการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ เพื่อให้โรงงานมีการประกอบรถอย่างต่อเนื่องและนำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย โครงการส่งออกรถยนต์ปิกอัพสำเร็จรูปไปต่างประเทศโครงการแรก จึงเริ่มที่ประเทศออสเตรเลียและมีเป้าหมายจะขยายตลาดส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลกตามลำดับ
ก้าวแรกสู่ออสเตรเลีย
โครงการส่งออกรถยนต์ปิกอัพสำเร็จรูปจากฐานการประกอบในประเทศไทยไปยังประเทศออสเตรเลียในครั้งนี้ นับเป็นการก้าวแรกสำหรับการประกอบรถเพื่อการส่งออก หลังจากที่บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการลองตลาด โดยส่งออกรถยนต์ปิกอัพสำเร็จรูปไปจำหน่ายยังประเทศไซปรัสและประเทศมอลต้า ซึ่งมีผลตอบรับกลับมาว่า รถปิกอัพได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพดีมาก อีกทั้งการส่งออกครั้งนี้ยังถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นของการย้ายฐานประกอบรถเพื่อการส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทยด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ