มท.1 เยี่ยม กทม.ให้นโยบายเร่งแก้ปัญหา 9 ข้อ

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 1997 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ธ.ค.--กทม.
วันที่ 11 ธ.ค. 40 เวลา 10.00 น. ฯพณฯ พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อธิบดีกรมตำรวจ พล.ต.ท.ทวี ทิพยรัตน์ ผบชน. และคณะข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบายแก่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหาร ประกอบด้วยรองผู้ว่าฯ กทม. ปลัดกทม. รองปลัดกทม. ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้อำนวยการทุกสำนัก และเขต ให้การต้อนรับ
ในการนี้ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้นโยบายหลัก 9 ข้อ คือ 1. แก้ไขปัญหาชุมชน, พัฒนาสังคมสงเคราะห์คนตกงานในช่วงสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ 2. เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการต่อประชาชน 3. รณรงค์รักษาค่านิยมให้ประหยัด ใช้ของไทย 4. รักษาความสะอาด ให้มีความร่มรื่น เพิ่มต้นไม้ และสวนสาธารณะ 5. เรื่องการจราจรให้กองบังคับการตำรวจจราจร ให้ความร่วมมือกับกทม. 6. แก้ไขปัญหามลภาวะ ทั้งทางอากาศ และน้ำ 7. การจัดสร้างแนวเขตป้องกันน้ำท่วมถาวร 8. การป้องกันอุบัติภัย ให้เร่งวางแผนอย่างละเอียด สามารถนำไปปฏิบัติได้ และ 9. เตรียมต้อนรับปีท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะดูแลเรื่องความปลอดภัย ปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวให้สะอาด รวมทั้งร่วมแก้ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด นอกจากนี้ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตด้วย
ทางด้าน ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าฯกทม. ได้ขอการสนับสนุนจากระทรวงมหาดไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน 10 เรื่อง ประกอบด้วย 1. ขอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรมตำรวจ ช่วยจัดกำลังสายตรวจของสถานีตำรวจท้องที่ เพื่อตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยการติดตั้งตู้แดง (จุดตรวจ) ตามโรงเรียนด้วย 2. ประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการดำเนินงานเรื่องต่าง ๆ ด้วยการจัดประชุมร่วมกันเป็นประจำทุกเดือน 3. ขอให้ยกเลิกกฏกระทรวงมหาดไทยที่ให้กรมสรรพากรหักค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% 4. การก่อสร้างระบบท่อสาธารณูปโภครวม 5. ขอใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างสวนสาธารณะ ดังนี้ บริเวณปากซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา เขตลาดพร้าว ซึ่งเป็นที่ดินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ดินบริเวณใต้สะพานพระราม 9 ในท้องที่เขตบางคอแหลมถึงเขตยานนาวา จำนวน 10 ไร่ บริเวณทิศเหนือของบึงมักกะสันข้างชุมชนสามเสน จำนวน 39 ไร่ 6. ขอใช้ที่ดินบริเวณริมบึงของการเคหะแห่งชาติ เขตบางกะปิ เพื่อก่อสร้างถนน 7. ขอให้ลดขั้นตอนการเสนอกฏหมายเพื่อเวนคืนที่ดิน 8. ขอแก้ไขข้อ 6 ของระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเรื่องเงินอุดหนุนของรัฐบาล 9. ขอความร่วมมือจากการประปานครหลวงในการติดตั้งท่อประปาสำหรับดับเพลิง (หัวแดง) ในชุมชน รวม 971 จุด 10. การขอใช้แผนที่ GIS ของการไฟฟ้านครหลวง
ในโอกาสนี้ ได้มีหัวหน้าหน่วยงาน และรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริการประชาชน และประสานงานกับกทม. อย่างต่อเนื่อง เข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ การประปาฯ ทางด่วนพิเศษฯ กรมตำรวจ การเคหะฯ การไฟฟ้าฯ เป็นต้น ซึ่งการขอความร่วมมือของผู้ว่าฯกทม. ทั้ง 10 เรื่อง ส่วนใหญ่ได้รับการยืนยันว่าสามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนเรื่องการติดตั้งท่อประปาหัวแดงสำหรับดับเพลิง 971 จุดนั้น ทางการประปาฯ แจ้งว่างบประมาณสูงไป จึงขอเป็นติดตั้งชนิดหัวแกะ ซึ่งงบประมาณถูกกว่า และขอให้ทางกทม.ออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่งกับการประปาฯ คือ 17.5 ล้านบาท สำหรับเรื่องเงินอุดหนุนของรัฐบาล และการลดขั้นตอนการเสนอกฏหมายเวนคืน รวมทั้งการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ และปลัดกระทรวงมหาดไทย พิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป ส่วนเรื่องงบประมาณปีการท่องเที่ยวไทย และการจ้างงาน กรุงเทพมหานคร ได้กันเงินไว้แล้ว 150 ล้านบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ