อย.คุมเข้มดำเนินการเรื่องร้องเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 1997 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ต.ค.--อย.
อย. กระตุ้นผู้บริโภคปกป้องสิทธิ์ ย้ำ! ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีที่มีผู้แจ้ง ถ้าผิดจริงดำเนินคดีตามกฎหมายทันที วอนผู้บริโภคโปรดอ่านฉลากก่อนซื้อ เพื่อความปลอดภัย
นพ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโยบายในการส่งเสริมให้ประชาชนผู้บริโภคมีความตื่นตัว รู้จักเรียกร้องปกป้องสิทธิของตนเมื่อถูกละเมิด โดยการแจ้งเรื่องที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ในความรับผิดชอบของ อย. เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย และเครื่องมือแพทย์ ให้ อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไปนั้น อย. มีความยินดีอย่างยิ่งที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลเบาะแสการกระทำผิด ซึ่งเมื่อ อย.ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว จะมีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะดำเนินกฎหมาย อาทิ เช่น ในปี พ.ศ.2539 อย. ร่วมกับตำรวจเศรษฐกิจตรวจจับเครื่องสำอางหนีภาษีจากต่างประเทศ ในวันที่ 23 เมษายน 2539 ที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง จับผู้ฝ่าฝืนได้ทั้งสิ้น 9 ราย ฟ้องศาลฯ ปรับรายละ 5,000 บาท และในวันที่ 30 เมษายน 2539 ตรวจจับที่บริเวณตลาดดอนเมือง จับผู้ฝ่าฝืนได้ 5 ราย ฟ้องศาลฯ ปรับรายละ 5,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการแจ้งในกรณีอื่น ๆ อย. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกราย ทั้งนี้ ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ผู้บริโภคอ่านรายละเอียดบนฉลากก่อนทุกครั้ง เช่น เครื่องสำอางควรเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย ระบุชื่อ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้แทนจำหน่าย เพื่อความน่าเชื่อถือและสามารถร้องเรียนได้ หากพบข้อบกพร่องหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการบริโภค
อนึ่ง หากผู้บริโภคท่านใดพบเห็นการกระทำผิดหรือได้รับความไม่เป็นธรรมจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ในความรับผิดชอบของ อย. โปรดแจ้งข้อมูลให้ อย. ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์ 590-7354-5 หรือหมายเลขสายด่วนผู้บริโภคกับ อย.202-9333 กดต่อ 005 หรือส่งจดหมายร้องเรียนได้ที่ ตู้ ปณ 52 ปทจ.นนทบุรี 11000 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในจังหวัดนั้น ๆ "หมดยุคนิ่งเงียบ ถูกเอาเปรียบแจ้ง อย." รองเลขาธิการฯ นพ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ