กทม.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์มอเตอร์ไซด์

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 1997 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ย.--สำนักงานเขตกทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า มลพิษในโอกาสส่วนหนึ่งเกิดจากควันขาวรถมอเตอร์ไซด์ที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งมีไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เพราะการใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพต่ำ และขาดการบำรุงรักษารถอย่างสม่ำเสมอ กรุงเทพมหานคร จึงได้รณรงค์เพื่อแก้ปัญหามลพิษมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับองค์กรเอกชน ได้แก่ มูลนิธิเพื่อเมืองไทยด้วยใจและใจ และบริษัทผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ 4 บริษัท ได้แก่ ฮอนด้า ยามาฮ่า คาวาซากิ ซูซูกิ และบริษัทยางมิชลีน รวมทั้งบริษัทโอสถสภา และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินการตามโครงการประชาคมมอเตอร์ไซด์ ไร้มลพิษขึ้น เพื่อแก้ปัญหามลพิษที่เกิดจากรถมอเตอร์ไซด์ และสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องในการใช้รถจักรยานยนต์ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้กลุ่มมอเตอร์ไซด์เกิดการรวมตัวกันเป็นประชาคม เน้นการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยตนเอง ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการรวมตัวผนึกกำลังกันทั่ว กทม. ดำเนินการช่วยเหลือสังคมในรูปแบบของกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองและสังคมอย่างต่อเนื่องต่อไป
สำนักพัฒนาชุมชน กรุงเทพมหานคร และผู้สนับสนุนโครงการได้กำหนดจุดบริการตรวจเช็คเครื่องยนต์ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นฟรีตลอดงานแก่มอเตอร์ไซด์ทุกยี่ห้อใน 6 จุด จุดละ 3 วันทั่วกทม. ดังนี้ จัดครั้งแรกในวันที่ 12-14 ธ.ค. 40 ที่ลานเสาชิงช้า หน้าศาลาว่าการกทม. จัดครั้งที่ 2 ในวันที่ 19-21 ธ.ค. 40 ที่ลานหน้าสวนลุมพินี จัดครั้ง 3 ในวันที่ 26-28 ธ.ค. 40 ที่ศูนย์เยาวชนกทม. เฉลิมพระเกียรติ (บางมด) จัดครั้งที่ 4 ในวันที่ 16-18 ม.ค. 41 ที่สนามกีฬาห้วยขวาง จัดครั้งที่ 5 ในวันที่ 23-25 ม.ค. 41 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติหน้าสำนักงานเขตมีนบุรี จัดครั้งที่ 6 ในวันที่ 30, 31 ม.ค. 41 และ 1 ก.พ. 41 ที่สนามกีฬาคลองเตย
นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กล่าวเสริมว่า ในวันสุดท้ายของงาน ในแต่ละจุดนอกจากจะให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรีแก่มอเตอร์ไซด์ทุกคันตามปกติแล้ว ยังมีการดำเนินกิจกรรมประชาคมมอเตอร์ไซด์ไร้ควัน ไร้มลพิษ โดยผู้ที่เป็นแกนนำของวินมอเตอร์ไซด์ทุกวินทั่วกรุงเทพฯ มาร่วมงานในแต่ละจุด เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเสริมความบันเทิงที่แผงสาระทุกรูปแบบตลอดวัน ซึ่งการจัดงานขึ้นตามโครงการประชาคมมอเตอร์ไซด์ไร้ควัน ไร้มลพิษ จะเป็นอีกโครงการหนึ่งในการปลูกจิตสำนึกรับผิดชอบร่วมกันในการรณรงค์รักษาสภาพแวดล้อมของ กทม. โดยแก้ปัญหาที่สาเหตุโดยตรง เพื่อช่วยให้คนกรุงเทพมหานครมีชีวิตที่ปลอดภัยปราศจากควันพิษมากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ