รายละเอียดสื่อโฆษณาในซูเปอร์มาร์เก็ต ของ ACT MEDIA

ข่าวทั่วไป Tuesday April 1, 1997 17:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 เม.ย.--แอคมีเดีย
บริษัท แอคมีเดีย (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นบริษัทบริหารงานจัดการสื่อโฆษณาและส่งเสริมการขายในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยมีบริษัทแม่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา และมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก
สื่อโฆษณาในซูเปอร์มาร์เก็ตของ ACT MEDIA ประกอบด้วย
1. Mobile Billboard สื่อโฆษณารถเข็น
2. Shelfvision สื่อโฆษณาชั้นวางสินค้า
3. Island Freezer สื่อโฆษณาตู้แช่
4. Floor Vision สื่อโฆษณาติดพื้น
5. Block Display สื่อโฆษณาตั้งพื้น
6. Checkout Vision สื่อโฆษณา ณ จุดชำระเงิน
นอกจากการบริหารงานสื่อโฆษณาแล้ว ACT MEDIA ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่เรียกว่า Demo Power และคาดว่าภายในปี 40 จะขยายจุดบริการโฆษณาได้ถึง 90 กว่าซูเปอร์มาร์เก็ต จากปัจจุบันที่มีอยู่เพียง 53 แห่งเท่านั้น
บทบาทของ ACT MEDIA จะยิ่งสูงขึ้นควบคู่ไปกับนโนบายการลดจำนวนพีซี หรือ พนักงานขายของห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ เพื่อลดต้นทุนในการบริหารงานและการเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าปลีกแบบโมเดอร์นเทรด ดังนั้นสื่อสุดท้ายที่จะเป็นตัวชักนำหรือจูงใจผู้บริโภคให้รู้จักสินค้าและตัดสินใจซื้อก็คือ ACT MEDIA
ACT MEDIA THAILAND ตั้งเป้าหมายทางการตลาดไว้ที่ประมาณ 100 ล้านบาทในปี 2540 จากจำนวนสื่อโฆษณาที่มีอยู่ 53 ซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ด้วยเวลาเพียง 3 เดือนแรกของปี 2540 ยอดการจองสื่อโฆษณาทะลุเป้าแล้ว จนต้องมีการวางแผนขยายซูเปอร์มาร์เก็ตออกไปอีกไม่ต่ำกว่า 40 สาขา ในปี 2540 นี้
สำหรับห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่อนุมัติให้ ACT MEDIA เข้าไปบริหารงานสื่อโฆษณาในซูเปอร์มาร์เก็ตประกอบด้วย ท้อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ อิมพิเรียล พาต้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซฟ เป็นต้น
นางวีณา อรัญญเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคมีเดีย (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า จากการทดลองทำตลาดในปี 1996 แอคมีเดียยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับของนักการตลาดและบริษัทโฆษณาเท่าใดนัก สาเหตุก็เพราะในขณะนั้น จำนวนซูเปอร์มาร์เก็ตที่ร่วมมือกับแอคมีเดียยังมีน้อยโดยปี 96 มีอยู่จำนวน 39 แห่งเท่านั้น แต่ในปัจจุบันพอเริ่มปี 1997 แอคมีเดียซูเปอร์มาร์เก็ตที่ร่วมมือถึง 53 แห่ง ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด จึงทำให้นักการตลาดและนักโฆษณาหันมาให้ความสนใจมากขึ้นโดยเราจะเห็นได้จากปี 1996 สามารถทำยอดขายได้เพียง 30 ล้านบาท ในขณะที่ปี 1997 เพียงแค่ 3 เดือนแรก แอคมีเดียมียอดการจองโฆษณาเข้ามาแล้วถึง 100 ล้านบาท และอีกปัจจัยหนึ่งคงเป็นผลมาจากสื่อโฆษณาทางทีวี, หนังสือพิมพ์มีราคาแพงมาก
จากการที่มีข้อสงสัยว่า ต่อไปในซูเปอร์มาร์เก็ตคงจะมีแต่โฆษณาเต็มไปหมด จนทำให้ดูรกรุงรัง นางวีณากล่าวว่า แอคมีเดียจะไม่เป็นเช่นนั้นเพราะมีการกำหนดพื้นที่ตายตัวว่าจะลงที่จุดไหนได้บ้าง และจำนวนเท่าใด ขณะเดียวกันสินค้าก็จะไม่ซ้ำกัน ดังนั้นการใช้บริการของแอคมีเดียจึงต้องเป็นลักษณะใครจองก่อนได้ก่อน First Come First Serve และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย At the Right Time At the Right Place
นางวีณา กล่าวเสริมว่า แอคมีเดียมีจุดพิเศษคือ เป็นโฆษณา ณ จุดขายที่ให้เครดิตพิเศษรายเดียวต่อสินค้าที่จองโฆษณา ตัวอย่างเช่น ที่บริเวณ Shelf สินค้าประเภทเดียวกันคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถ้ามีโฆษณามาม่าอยู่ก็จะไม่มีของรายอื่น
ปัจจุบันเรามีสินค้าทั้งหมด 63 แบรนด์ที่ใช้บริการโฆษณาซูเปอร์มาร์เก็ตของแอคมีเดีย โดยมาจากบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล 12 บริษัท และบริษัทท้องถิ่นอีก 3 บริษัท ในการเข้ามาจองโฆษณาแอคมีเดียนั้น มาจากบริษัทโฆษณาที่จองประมาณ 60% และเป็นการขายตรงสู่ลูกค้าเองประมาณ 40% ในบรรดาาจุดโฆษณาของแอคมีเดียที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ Shelf Vision ซึ่งมียอดขายประมาณ 70% รองลงมาคือ Floor Vision ประมาณ 25% ส่วนที่เหลืออีก 5% จะเป็นอย่างอื่น เช่น รถเข็น เป็นต้น
สินค้าที่ใช้บริการของแอคมีเดีย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเครื่องสำอาง เช่น โลชั่น สบู่ อันดับสองคือกลุ่มอาหาร และอันดับสามคือ กลุ่มของใช้ ของทำความสะอาดบ้าน ห้องน้ำ
สำหรับปี 1998 คาดว่ายอดการใช้สื่อโฆษณาในซูเปอร์มาร์เก็ตจะมากยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีการขยายเอาท์เล็ทออกไปอีกเป็น 100 แห่ง อีกทั้งภาวะสื่อโฆษณาหลักอย่างเช่น ทีวี หนังสือพิมพ์ และวิทยุ จะมีราคาแพงขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงส่งผลให้มีการใช้สื่อโฆษณา ณ จุดขายมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้มีการจองพื้นที่โฆษณาของแอคมีเดียสำหรับปี 1998 เข้ามาแล้วประมาณ 10 ล้านบาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ