มศก. ตั้งคณะดุริยางคศาสตร์ ปีการศึกษา 2542

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 1998 14:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 มิ.ย.--ม.ศิลปากร
มหาวิทยาลัยศิลปากร จะจัดตั้งคณะดุริยางคศาสตร์ขึ้น เปิดสอนในระดับปริญญาตรี ทั้งภาคทฤษฎีและปฎิบัติเพื่อยกระดับศิลปะการดนตรีให้ได้มาตรฐาน รับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2542 จำนวนประมาณ 50 คน
รองศาสตราจารย์ ดร.ตรึงใจ บูรณสมภพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่าเรื่องจะจัดการเรียนการสอนดนตรีในมหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยไปแล้วแต่ขาดรายละเอียดในเรื่องการดำเนินงาน กล่าวคือ มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นฐานทางด้านศิลปะมาช้านานถึง 55 ปี แต่ยังไม่มีหลักสูตรการสอนดนตรีอย่างจริงจัง มีเพียงการสอนดนตรีไทยในคณะอักษรศาสตร์ ซึ่งต้องเรียนในสาขาทางด้านอักษรศาสตร์ไปด้วย จึงยังไม่สามารถผลิตนักดนตรีอาชีพได้ ทั้ง ๆ ที่ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร และพระเจนดุริยางค์ผู้ร่วมก่อตั้ง รวมทั้งศาสตราจารย์ มล.ปิ่น มาลากุล อธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัย ได้ตั้งปณิธานไว้ว่าจะต้องมีการเรียนการสอนดนตรีในมหาวิทยาลัยศิลปากรอย่างจริงจัง ประกอบกับการพัฒนาดนตรีในปัจจุบัน เมืองไทยยังไม่มีหน่วยงานที่สอนดนตรีในระดับสูงอย่างเพียงพอ นักศึกษายังต้องไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ และสถานที่บางแห่งก็ยังต้องจ้างนักดนตรีต่างชาติมาเล่น ทำให้ประเทศต้องเสียเงินตราออกนอกประเทศไปอย่างน่าเสียดาย
มหาวิทยาลัยศิลปากรได้มองเห็นความสำคัญของการเรียนการสอนดนตรี จึงมีนโยบายที่จะผลิตนักดนตรีที่มีคุณภาพสูงและมีจริยธรรมจรรยาบรรณในด้านดังกล่าว จึงได้จัดตั้งคณะดุรินยางคศาสตร์ขึ้น และจะเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกได้ในปีการศึกษา 2542 ประมาณ 50 คน โดยมีหลักสูตรการสอนระดับปริญญาตรีทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ นักศึกษาจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี ประเภทของดนตรีจะเป็นดนตรีคลาสสิคเป็นพื้นฐาน แต่ใน 2 ปีหลังจะให้นักศึกษาเลือกเรียนตามความถนัด เช่น ดนตรีคลาสสิค ดนตรีไทย สากล ป๊อป แจส ดนตรีประกอบการแสดงและการโฆษณาต่าง ๆ ในอีก 2-3 ปี ข้างหน้า ก็จะสอนในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก
การจัดตั้งคณะดุริยางคศาสตร์นี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีเป็นที่ปรึกษาและร่างหลักสูตร รวมทั้งอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตลอดจนอาจารย์ต่างประเทศ เช่นจาก Yale University ประเทศสหรัฐอเมริกา จะมาช่วยสอนด้วน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ