แล้งนี้ ชาวบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มีน้ำใช้เพียงพอ

ข่าวทั่วไป Friday January 8, 1999 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ม.ค.--กปภ.
หน้าแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้ ชาวสุขาภิบาลบ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน จะมีน้ำใช้อย่างเพียงพอและสะดวกขึ้นมาก อันเนื่องมาจากการประปาส่วนภูมิภาคได้เข้ามาดูแลรับผิดชอบน้ำในบริเวณสุขาภิบาลนี้แล้ว
นายวิเชียร อุดมรัตนศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่การ กปภ. ได้รับโอนกิจการประปาสุขาภิบาลบ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน มาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบ ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2538 แล้วนั้น กปภ.ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในปีงบประมาณ 2538 มาดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงประชาชนบทในโครงการปรับปรุงกิจการภายหลังการรับโอน ซึ่งประปาสุขาภิบาลบ้านโฮ่ง เป็นประปาหนึ่งที่ได้เงินอุดหนุนจำนวนกว่า 28 ล้านบาท มาดำเนินการปรับปรุงขยายระบบประปาใหม่แทนของเดิมที่มีสภาพชำรุดและกำลังผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูแล้ง สำหรับการปรับปรุงนั้น กภป.ได้ดำเนินการก่อสร้างโรงกรองน้ำที่มีกำลังผลิต 2,400 ลบ.ม./วัน ถังน้ำใสขนาด 500 ลบ.ม. หอถังสูง 120 ลบ.ม. และวางท่อส่งน้ำความยาวทั้งประมาณ 15,570 เมตร และเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจทำให้การก่อสร้างล่าช้าไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้การก่อสร้างได้แล้วเสร็จไปกว่า 93% แล้ว คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนมกราคม 2542 นี้
กปภ.จึงไม่มั่นใจว่าในฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้ ชาวบ้านในบริเวณพื้นที่สุขาภิบาลบ้านโฮ่งจะมีน้ำประปาที่สะอาดไว้ใช้อุปโภค-บริโภคเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำอย่างแน่นอน นอกจากนี้แล้ว ในพื้นที่อื่นๆ ที่อาจจะอยู่นอกเขตแนวท่อเมนการจ่ายน้ำของ กปภ. ทาง กปภ. ได้เตรียมจัดสรรงบประมาณ 50 ล้านบาท ไว้สำหรับเตรียมแผนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย อีกทั้งยังได้กำชับให้สำนักงานประปาทุกแห่งวางแผนป้องกันภัยแล้งไว้ล่วงหน้าด้วย ไม่ให้รอจนเกิดภาวะการขาดแคลนน้ำ และหากประชาชนในพื้นที่ความรับผิดชอบ กภ. ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง กปภ. ก็จะได้จัดเตรียมพนักงานไว้คอยบริการช่วยเหลือประชาชนผู้ขาดแคลนน้ำประปาตลอด 24 ชั่วโมง หรือประชาชนโทรแจ้งได้ที่หมายเลข 1662 หรือโทรศัพท์ไปยังสำนักงานประปาในพื้นที่ของการประปา จะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ