อย.เตือนร้านขายยาต้องมีใบอนุญาตขายยาตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 1998 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--อย.
อย. เตือนร้านขายยาหากขายยาทั่วไปที่ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน จะต้องมาขออนุญาตประกอบการร้านขายยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อน มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท
น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปกติเมื่อประชาชนเจ็บไข้ได้ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ มักจะซื้อยาจากร้านขายยามารับประทานเองดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคยาที่ปลอดภัย และมีคุณภาพตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 จึงกำหนดให้ผู้ประกอบการร้านขายยามาขอนุญาตก่อนเปิดดำเนินการ ซึ่งการขายยาทั่วไป (ยกเว้นยาสามัญประจำบ้าน) โดยไม่มีใบอนุญาตนั้นจะมีความผิด และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ สำหรับร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตแล้ว จะสังเกตได้จากป้ายที่แสดงเช่น ร้านขายยาแผนปัจจุบันมีป้ายแสดงข้อความ "สถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน" บนพื้นที่สีน้ำเงินตัวอักษรสีขาว ส่วนร้านขายยาแผนโบราณมีป้ายแสดงข้อความ "สถานที่ขายยาแผนโบราณ" บนพื้นสีเขียว ตัวอักษรสีขาว เป็นต้น แสดงไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย เมื่อประชาชนมีความจำเป็นต้องซื้อยา ควรซื้อจากร้านขายยาที่ได้รับอนุญาต และมีเภสัชกรประจำร้ายเท่านั้น
ส่วนในกรณีที่ร้านขายยาใดยังไม่ได้ยื่นคำขออนุญาตประกอบการร้ายขายยาขอให้มาดำเนินการเพื่อความถูกต้อง โดยในเขต กทม. ยื่นคำขอได้ที่ กองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในต่างจังหวัดยื่นคำขอได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่สถานที่ขออนุญาตตั้งอยู่ ถ้ามีข้อสงสัยประการใด ติดต่อได้ที่ งานใบอนุญาต กองควบคุมยา โทร. 5907198 สำหรับต่างจังหวัดติดต่อที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ