SET9: ตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงข่าวการห้ามวิเคราะห์หลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday November 1, 1996 19:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตามที่ปรากฏข่าวในหนังสือพิมพ์บางฉบับว่า ตลาดหลักทรัพย์ห้ามนัก วิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัทสมาชิกทำการวิเคราะห์หุ้นรายตัวให้กับสื่อมวลชน โดย เฉพาะหุ้นกลุ่มที่ดิน และไฟแนนซ์ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ นั้น
ตลาดหลักทรัพย์ขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และ แสดงถึงความไม่รับผิดชอบ และไม่มีจรรยาบรรณของผู้ให้ข่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดความ เสียหายต่อธุรกิจหลักทรัพย์โดยรวมได้ ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ ที่ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดประชุมหารือกับผู้บริหารของบริษัทสมาชิกในการประชุมคณะ อนุกรรมการสมาชิกสัมพันธ์เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2539 เนื่องจากในระยะที่ผ่านมาได้ มีการเผยแพร่การวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือการแสดงความเห็นของนักวิเคราะห์ หลักทรัพย์ของบริษัทสมาชิกหลายบริษัทต่อสาธารณชน ซึ่งบ่อยครั้งทำให้ผู้ลงทุนสับสน ในความเห็นของนักวิเคราะห์ทั้งหลาย และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ถึงบทบาท หรือความเหมาะสมของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในเรื่องนี้
ตลาดหลักทรัพย์จึงเห็นว่าควรจะมีแนวทางในทางปฏิบัติที่เหมาะสมใน เรื่องนี้ เพื่อให้สมาชิกนำไปใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอง โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่ประสงค์ที่จะออกกฏเกณฑ์มาบังคับในเรื่องดังกล่าว ซึ่งที่ ประชุมคณะอนุกรรมการสมาชิกสัมพันธ์ก็เห็นด้วยกับหลักการที่จะให้สมาชิกดูแลกันเอง โดยแต่ละบริษัทจะไปพิจารณากำหนดแนวทางที่เหมาะสม และดูแลเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติ ตามกฏระเบียบมาตรฐาน และจรรยาบรรณวิชาชีพที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ