กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาวะอากาศหนาวเย็นลดลง ๒-๕ องศา และคลื่นลมแรง

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2005 09:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งอากาศหนาวถึงหนาวจัดบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ ๒๒ - ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๘ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอุณหภูมิลดลง ๒-๕ องศาเซลเซียส เป็นผลให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีลมแรง และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ๑๐ % ของพื้นที่ สำหรับบริเวณจังหวัดนครพนม หนองคาย เลย และสกลนครมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่ ส่วนบริเวณเทือกเขา ยอดดอย และยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงในระยะนี้ อนึ่ง เมื่อเวลา ๐๕.๐๐ น. ของวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๔๘ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมอ่าวไทยตอนล่าง และกำลังเคลื่อนตัว ทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้อย่างช้า ๆ ประกอบกับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรงในช่วงวันที่ ๒๒ - ๒๔ ธันวาคม นี้ ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส มีฝนตกหนักเกิดขึ้น ในระยะ ๑ - ๒ วันนี้ สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไปและทะเลอันดามัน มีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง ๒ - ๔ เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ๑๐ % ของพื้นที่ และ มีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด ๑๗ องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๘ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๑๕ - ๓๕ กิโลเมตร/ชั่วโมง
ภาคเหนือ อากาศหนาวและมีหมอกในตอนเช้า กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ๑๐ % ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด ๙องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๗ องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด ๒ - ๕ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๑๕ - ๓๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง ๓ - ๕ องศาเซลเซียส ทำให้มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด กับมีลมแรง และมีฝน เล็กน้อยบางแห่ง ๑๐% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด ๖ องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๖ องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด ๓ - ๖ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๐/๔๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง
ภาคกลาง อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ๑๐% ของพื้นที่ และมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด ๑๒องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๖ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๐ - ๓๕ กิโลเมตร/ชั่วโมง
ภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง
อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างอากาศเย็น กับมีฝนเล็กน้อยเป็นแห่ง ๆ ๒๐ % ของพื้นที่ และมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด ๑๔ องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๘ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๐ - ๔๕ กิโลเมตร/ชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูง ๑ - ๒ เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง ๒ - ๔ เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมามีฝนบางแห่ง ๑๐ % ของพื้นที่ ส่วนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ๗๐ % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุงและสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด ๑๙ องศาเซลเซียส สูงสุด ๒๙ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๐ - ๔๕ กิโลเมตร/ชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูง ๒ - ๔ เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ๒๐% ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด ๒๒ องศาเซลเซียส สูงสุด ๓๒ องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๐ - ๔๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูง ๑ - ๒ เมตร ห่างฝั่งมีคลื่นสูง ๒ - ๓ เมตร
(ที่มา :http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9480000175116)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ