SITCA9: ดร.ธวัช อานันโทไทย ลาออกจากซิทก้า

ข่าวทั่วไป Friday November 21, 1997 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 พ.ย.--ซิทก้า
ดร.ธวัช อานันโทไทย กรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ซิทก้า จำกัด (มหาชน) ประกาศลาออกจากซิทก้ามีผลปลายเดือนพฤศจิกายนนี้
ดร.ธวัช อานันโทไทย กรรมการผู้จัดการด้านธุรกิจหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ซิทก้า จำกัด (มหาชน) ได้ตัดสินใจลาออกจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ซิทก้า จำกัด (มหาชน) แล้ว โดยมีผลตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2540 นี้
ศ.ดร.วรภัทร โตธนะเกษม ประธานกรรมการบริหารธุรกิจหลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ซิทก้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เท่าที่ได้ร่วมงานกับ ดร.ธวัชอย่างใกล้ชิดในสายงานด้านหลักทรัพย์นั้น ดร.ธวัชเป็นคนที่มีความรู้ในธุรกิจการเงินดีมาก มีประสบการณ์จากที่ต่าง ๆ มากมาย มีมุมมองที่กว้าง และให้ข้อคิดดี ๆ หลากหลายเสมอ อีกทั้งยังเป็นคนที่แน่นในหลักการ เป็นคนวิเคราะห์ปัญหาได้รอบคอบและลึกซึ้ง เรียกว่าเป็นทั้งนักคิดและนักวิชาการอยู่ในตัว มีความละเอียดรอบคอบเสมอว่าควรทำอะไร
"ผมสบายใจที่จะพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ที่ผ่านการตัดสินใจจาก ดร.ธวัชมาแล้ว และสิ่งหนึ่งที่ผมกับดร.ธวัชมีความเหมือนกันคือ เป็นคนรักบ้านเมือง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่นักธุรกิจ แต่จะทำพยายามอะไรให้กับสังคมและบ้านเมืองเมื่อโอกาสอำนวย เพราะ ดร.ธวัชอยู่ในชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตย ส่วนผมก็อยู่ในชมรมวิชชันนารี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีของคนรุ่นใหม่ เสียดายที่เขาไม่ได้อยู่กับซิทก้าอีก แต่เขาเป็นทรัพยากรที่ดีให้กับสังคม ทรัพยากรที่ดีอยู่ที่ไหนก็คือทรัพยากรที่ดี" ศ.ดร.วรภัทร กล่าว
คุณเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ผู้ช่วยพิเศษกรรมการผู้อำนวยการฯ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ซิทก้า จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้เคยร่วมงานกับ ดร.ธวัช กล่าวว่า โดยส่วนตัวนอกเหนือจากความประทับใจในเรื่องความรู้ความสามารถของ ดร.ธวัชแล้ว ตนยังมีความประทับใจในการเป็นผู้ยึดมั่นในหลักการและความถูกต้องของ ดร.ธวัช อีกด้วย และยังรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกันในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะคุณธวัชเป็นเจ้าของความคิดการผูกริบบิ้นสีเขียวกับเสาอากาศรถยนต์ในการรณรงค์ให้สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นการปลุกกระแสประชามติได้ประสบความสำเร็จได้เสียงสนับสนุนมากมาย อีกทั้งยังเป็นเจ้าของความคิดเชิญชนประชาชนทั่วประเทศแสดงประชามติ โดยการออกมายืนริมถนนที่บนบาทวิถีประมาณ 15 นาที พร้อมชูสัญลักษณ์ธงเขียว ในวันที่ 26 กันยายน 2540 เวลา 12.30-12.45 น.
"แม้ว่า ดร.ธวัช จะพ้นจากการเป็นพนักงานของซิทก้าแล้ว แต่โดยส่วนตัวแล้วมีความมั่นใจเป็นอย่างมากว่า ไม่ว่า ดร.ธวัชจะอยู่ที่ไหน หรืออยู่องค์กรใด ดร.ธวัชจะยังคงยึดมั่นในหลักเกณฑ์ ความถูกต้องและความเป็นธรรม และทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมต่อไป และรู้สึกดีใจที่ได้เป็นเพื่อนร่วมงานได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อความถูกต้องเป็นธรรมให้กับสังคม" คุณเสาวนีย์ กล่าว
คุณมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริหาร บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ มหานครทรัสต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เท่าที่ทำงานร่วมกันมา ดร.ธวัชเป็นคนที่ตั้งใจและทุ่มเทให้กับงานมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน และยังเป็นที่เชื่อถือในวงการหลักทรัพย์เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการสมาคมหลักทรัพย์อีกด้วย
"ดร.ธวัชมีความชัดเจนในเรื่องของการบริหารงานอย่างซื่อตรง ดูแลผลประโยชน์แทนบริษัทและลูกค้าเป็นอย่างดี โดยส่วนตัวรู้สึกเสียดายและใจหาย แต่ต้องยอมรับว่าเป็นภาวะวิกฤตการณ์สถาบันการเงินไทย ทำให้เราไม่สามารถดึงคนที่มีความสามารถให้มาทำงานอย่างต่อเนื่องได้ และหวังว่าในอนาคตถ้ามีโอกาสอยากให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการนี้อีก" คุณมงคล กล่าว
อนึ่ง ดร.ธวัช อานันโทไทย จบการศึกษาปริญญาเอก สาขาปรัชญา จาก UNIVERSITY OF COLORADO AT BOULDER เคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในสถาบันการเงินหลายแห่ง อาทิ กรรมการผู้จัดการธุรกิจหลักทรัพย์ บงล.ธนพลจำกัด (มหาชน), ผู้อำนวยการฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เอกเอเซีย จำกัด (มหาชน),กรรมการบริหาร บล.เอเซีย จำกัด (มหาชน) ปัจจุบัน ดร.ธวัช ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจหลักทรัพย์ซิทก้า
ในขณะเดียวกัน ดร.ธวัชยังได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการสมาคมบริษัทหลักทรัพย์, กรรมการบริษัท คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), กรรมการ บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยนซีฟู้ด จำกัด (มหาชน), นอกจากการเป็นนักบริหารที่ได้การยอมรับในแวดวงการเงินแล้ว ดร.ธวัชยังอุทิศแรงกายแรงใจเพื่องานสัมคมมากมาย โดยดำรงตำแหน่งกรรมการในมูลนิธิดวงประทีปตั้งแต่ปี 2539 - ปัจจุบัน, เข้าก่อตั้งชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2535 - ปัจจุบัน โดยดำรงตำแหน่งประธานชมรมนักธุรกิจเพื่อประชาธิปไตยในปี 2539 - 2540, และปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธาน ในปี 2540 - ปัจจุบัน, และยังทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ซึ่ง ดร.ธวัช ได้เป็นผู้ก่อตั้งสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยในปี 2537 และยังเป็นอดีตนายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ตลอดจนเป็นวิทยากรที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร.652-8000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ