ศิลปินทั่วประเทศร่วมจัดแสดงผลงาน ฉลองปีกาญจนาภิเษก

ข่าวทั่วไป Monday December 9, 1996 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ธ.ค.--เอ็น.ซี.ซี แมนเนจเม้นท์
คณะกรรมการอำนวยการโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ศิลปะแห่งรัชกาล ที่ 9 นำโดย นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ร่วมกับศิลปินทั่วประเทศ พร้อมใจกันจัด "นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ: ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9" หนึ่งในผลงานเทอดพระ- เกียรติชิ้นสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยรวบรวมผลงานศิลปะกว่า 1,000 ชิ้น จากศิลปินกว่า 400 คน ทั่วประเทศ เป็นการรวบรวมประวัติศาสตร์ศิลปะใน ระยะเวลายาวนานถึง 50 ปี มาจัดแสดงไว้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่ วันที่ 26 ธันวาคม 2539 - 24 มกราคม 2540
จุดประสงค์หลักของการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ศิลปะแห่ง รัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรง ครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และเพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติในพระปรีชาสามารถ ทางศิลปะของพระองค์ ผู้ทรงเป็นอัครศิลปิน ทั้งยังทรงให้การสนับสนุนวงการศิลปะให้ มีความเจริญก้าวหน้าจนเป็นที่ประจักษ์แก่นานาประเทศเป็นอย่างดี
สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ ใน ฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ ได้เปิดเผยว่า "งานนิทรรศการ ได้ แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 นิทรรศการเทอดพระเกียรติ เป็นห้องที่ได้อัญเชิญ ภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ 21 ชิ้น และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์อีก 10 ชิ้น มาจัดแสดง พร้อมด้วยผลงานของศิลปินทั่วประเทศ อีก 800 ชิ้น โดยได้แบ่งงานแสดงในห้อง เทอดพระเกียรตินี้ออกเป็นส่วนต่าง ๆ คือ งานเหมือนจริง (Realistic), ลักษณะ ไทย (Thai Heritage), นามธรรม (Abstract), งานวิพากษ์สังคม (Social Criticism), งานภาพพิมพ์ (Print Making), งานประติมากรรม (Sculpture) และงานศิลปกรรมที่สัมพันธ์กับพื้นที่ (Installation) ตามลำดับ
อีกส่วนหนึ่งคือ นิทรรศการ 5 ทศวรรษ ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 โดยได้ จัดแบ่งไว้เป็น 5 ส่วนด้วยกัน แต่ละส่วนจะแทนระยะเวลาของแต่ละทศวรรษ นำ เสนอผลงานของศิลปินชั้นนำ ซึ่งศิลปกรรมที่มาร่วมแสดงแต่ละชิ้นมีความสำคัญทาง ประวัติศาสตร์แห่งศิลปะทั้งสิ้น กล่าวคือจะเป็นผลงานที่สามารถสื่อได้ถึงวิวัฒนาการ และความเปลี่ยนแปลงทางศิลปะที่เกิดขึ้นในยุคนี้จวบจนนับย้อนถอยหลังไปช่วง 50 ปี"
สำหรับงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ : ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 นี้เป็น การรวบรวมผลงานของศิลปินมากมาย อาทิ อ.เฟื้อ หริพิทักษ์, อ.เขียน ยิ้มศิริ, อ.ดำรงค์ วงษ์อุปราช, ปรีชา เถาทอง, อิทธิพล ตั้งโฉลก, ชาติชาย ปุยเปีย, มณเฑียร บุญมา, ปัญญา วิจินธนสาร เป็นต้น
นอกจากส่วนนิทรรศการแล้ว คณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ ยัง ได้จัดทำสมุดภาพศิลปะเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นสมุดภาพที่เก็บรวบรวมผลงาน จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ทางศิลปะบางส่วน, ผลงานของศิลปินชั้น นำที่มีบทบาทต่อประวัติศาสตร์ ศิลปะในรัชสมัย และผลงานของศิลปินร่วมสมัย บันทึก ข้อมูลต่าง ๆ ไว้อย่างละเอียดและสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เปรียบเสมือนเป็น พิพิธภัณฑ์ทางศิลปะแห่งชาติ รายได้จากการจำหน่ายสมุดภาพจะนำไปสมทบทุน "มูลนิธิ หอศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9" เพื่อสนับสนุนให้มี "หอศิลปะร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติฯ" ถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมุดภาพบางส่วนจะทำการเผยแพร่ไปยัง เอกอัครราชฑูตไทยประจำประเทศต่าง ๆ, สถาบันศิลปะและมหาวิทยาลัยศิลปะชั้นนำ ของโลก เป็นการเผยแพร่ผลงานศิลปะไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้นด้วย
"ด้วยพระบารมีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว งานนิทรรศการเฉลิม พระเกียรติฯ ครั้งนี้นับเป็นนิทรรศการศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ที่นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่รักและสนับสนุนงานศิลปะ และประชาชนทุกคนน่าที่จะได้มาชื่นชมกับ ความยิ่งใหญ่และความรุ่งเรืองของศิลปะไทย" นายธารินทร์ กล่าวเสริม
นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ : ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9 จะเป็นนิทรรศ การศิลปะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจ และความสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณขององค์พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นอัครศิลปิน เพื่อเป็นการ ร่วมเฉลิมพระเกียรติในปีกาญจนาภิเษก ประชาชนชาวไทย และผู้สนใจในศิลปะทุกคน ไม่ควรพลาด
ข้อมูลพื้นฐาน หลักการและเหตุผล
เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี กลุ่มศิลปิน ผู้รับในศิลปะ และเอกชนผู้สนับสนุนงานศิลปะได้ร่วมกันจัด "โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ศิลปะแห่ง รัชกาลที่ 9" ขึ้น เพื่อเทอดพระเกียรติด้านศิลปวัฒนธรรมในฐานะที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงเป็น "อัครศิลปิน" ผู้มีพระอัจฉริยภาพด้านวิจิตรศิลป์หลายสาขา โดยได้เตรียมจัดงานนิทรรศการศิลปะที่มีชื่อว่า "นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ : ศิลปะแห่งรัชกาลที่ 9" ("Golden Jubilee Art Exhibition : 50 Years of Thai Art")
วัตถุประสงค์ของการจัดงาน
1. เพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครอง สิริราชสมบัติครบ 50 ปี
2. เพื่อตระหนักถึงพระปรีชาสามารถด้านศิลป์ของพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว
3. เพื่อแสดงจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
4. เพื่อรวบรวมและเผยแพร่ผลงานศิลปะในรัชสมัย
5. เพื่อบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์
6. เพื่อยกระดับและเผยแพร่งานศิลปกรรมของไทยให้ได้มาตรฐาน สากล และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ
7. เพื่อแสดงความร่วมมือของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า
8. เพื่อสมทบทุนการจัดตั้งหอศิลป์ร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ