เขตบางซื่อกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติการจับ-ปรับรถควันดำด้วยความสุภาพ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 1997 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 พ.ย.--กปส.กทม.
ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าว การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตบางซื่อไม่มีประสิทธิภาพในการตั้งด่านตรวจจับรถควันดำ และพูดจาไม่สุภาพกับผูขับขี่รถ นั้น
นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ถนนประชาชื่นตลอดสาย สำนักงานเขตกำหนดให้เป็นถนนปลอดฝุ่น ห้ามรถที่ระบายควันดำจากท่อไอเสีย มีค่าเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดผ่านเข้ามา หากฝ่าฝืนจะมีโทษ โดยมีการตั้งด่านตรวจสอบ ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ตั้งแต่เวลา 10.00-14.00 น. การตั้งเต็นท์ จับ-ปรับ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้มารวมตัวกันหลายสิบคนบริเวณด่านตรวจ เป็นการปฏิบัติงานตามแผนงานและขั้นตอน การจับ-ปรับ เจ้าหน้าที่แต่ละคนได้รับมอบหมายและแบ่งหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ คือ เจ้าหน้าที่จุดแรก จะเฝ้าระวังตรวจในสายตาเบื้องต้นว่า รถคันใดมีควันดำก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่จุดถัดไปทราบ มีเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งเมื่อรับข้อมูลจากจุดแรกจะแยกรถคันที่มีควันดำให้ชิดขอบทางด้านซ้าย เพื่อเข้าจุดตรวจ หากพบรถคันใดควันดำเกินมาตรฐานเจ้าหน้าที่จะยึดใบขับขี่ แล้วออกใบสั่งให้ไปปรับแต่งสภาพเครื่องเครื่องยนต์ก่อนทำการเปรียบเทียบปรับและคืนใบขับขี่ให้ต่อไป ซึ่งการเรียกรถหยุดตรวจแต่ละคราวได้พิจารณาตามความเมหาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจร โดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตรวจรถควันดำ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 65,66,67 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มีอำนาจสั่งให้ยานพาหนะหยุดเพื่อตรวจสอบเครื่องยนต์และอุปกรณ์ของยานพาหนะได้ และการตั้งด่านตรวจรถควันดำจะกระทำในเวลากลางวันเท่านั้น ไม่มีการปฏิบัติงานในเวลากลางคืน
ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่พูดคุยกับผู้ขับขี่รถไม่สุภาพและก้าวร้าว นั้น ผู้บังคับบัญชาการทุกระดับชั้นได้กำชับผู้ปฏิบัติงานทุกคน ให้ระมัดระวังและใช้วาจาที่สุภาพในการปฏิบัติต่อประชาชนแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ