เบิกฤกษ์ “คีตะภควัทคีตา” การแสดงเฉลิมพระเกียรติสุดอลังการ ร่วมฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2005 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
อุเทนถวาย-สโมสรไลออนส์ เตรียมถ่ายทอดมหากาพย์ชิ้นเอกเป็นการแสดงสุดอลังการ “คีตะภควัทคีตา” บทเพลงผู้เสียสละอันยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดิน เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมน้อมเกล้าฯ สดุดีพระภัทรมหาชนก เนื่องในมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี จัดยิ่งใหญ่ที่สนามหลวง “ทมยันตี” เขียนบท เปิดใจเป็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิตได้ทำถวายในหลวง พร้อมดึงนักแสดงมืออาชีพและศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันร่วมประชัน ฝีมือคับคั่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ร่วมกับสโมสรไลออนส์สากล ภาครวม ๓๑๐ ประเทศไทย จัดการแสดง แสง เสียง และสื่อผสม “คีตะภควัทคีตา” บทเพลงผู้เสียสละอันยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดิน เพื่อน้อมเกล้าฯ สดุดีพระภัทรมหาชนก เนื่องในมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี โดยวันที่ ๓ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้จัดพิธีบวงสรวงขึ้น ณ ลานหน้าพระวิษณุกรรม วิทยาเขตอุเทนถวาย โดยมีคณะผู้ดำเนินงาน ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบันอุเทนถวายร่วมในพิธี และในช่วงเย็นวันเดียวกันได้จัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งสื่อมวลชน คณะผู้ดำเนินงาน และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมเปิดตัวนักแสดงนำบางส่วน และชมตัวอย่างการแสดงสุดอลังการประกอบวงดุริยางค์ผสมผสานดนตรีไทยวงใหญ่ เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนที่จะได้ชมการแสดงจริงในวันที่ ๒๐ - ๒๙ มกราคม ๒๕๔๙ ณ ท้องสนามหลวง
รศ. ไพบูลย์ มากจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก รองประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “การแสดง “คีตะภควัทคีตา” เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญของอุเทนถวาย เพื่อน้อมเกล้าฯ สดุดีพระภัทรมหาชนก เนื่องในมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีฉลอง สิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ที่เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของอุเทนถวายกว่า ๒๐๐ คน ที่จะมีบทบาททั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังการแสดงครั้งนี้ ศิษย์เก่าอย่างสมบัติ เมทะนี, คุณชุมพร เทพพิทักษ์ เป็นนักแสดงหลัก ส่วนศิษย์ปัจจุบันก็เป็นนักแสดงประกอบ และใช้ความรู้ความสามารถในเชิงช่างมาช่วยกัน
ดูแลเรื่องการสร้างฉาก ศิษย์เก่าที่อยู่ในองค์กรภาครัฐและภาคเอชนก็ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้งานนี้สำเร็จด้วยดี โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย”
“คีตะภควัทคีตา” มาจากมหากาพย์วรรณศิลป์ชั้นสูงของฮินดู เรื่อง “ภควัทคีตา” ที่แฝงด้วยธรรมะและปรัชญาอันลึกซึ้ง โดยการแสดงแบ่งออกเป็น ๕ องค์ คือ องก์ที่ ๑ กำเนิดมหาบุรุษ, องก์ที่ ๒ อุบัติ มหาสงคราม, องก์ที่ ๓ บทเพลงแห่งองค์ภควัน, องก์ที่ ๔ เสียงกลองแห่งอาตมัน (หน้าที่เพื่อความสุข แห่งปวงชน) และองก์ที่ ๕ ธรรมสงคราม เขียนบทโดย คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (“ทมยันตี”) นำแสดงโดย อู๋-ธนากร โปษยานนท์, วุธ-อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร, ต๊อก-ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ พร้อมด้วยนักแสดงอาวุโส สมบัติ เมทะนี, ชุมพร เทพพิทักษ์ และนักแสดงฝ่ายหญิง ได้แก่ มิ้นท์-อาทิตยา ดิถีเพ็ญ, ศศิธร พานิชนก ร่วมด้วยนักแสดงประกอบและนักศึกษาอุเทนถวายอีกกว่า ๒๐๐ คน
คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ “ทมยันตี” กล่าวว่า “ขอสารภาพว่าเป็นงานที่ยากเย็นที่สุดในชีวิต ครั้งแรกที่รู้ว่าต้องทำงานนี้ถึงกับอึ้ง เพราะอ่านเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก ยิ่งทราบว่าการแสดงครั้งนี้ เพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ก็ยิ่งอึ้งไปใหญ่ พูดได้ว่าเป็นความมหัศจรรย์ในชีวิตของดิฉันที่ได้ทำงานนี้ หลังจากที่ได้มีโอกาสทำงานถวายท่านในวาระสำคัญๆ มาก่อนหน้านี้ อาทิ นพรัตน์โกสินทร์ เมื่อพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมายุ 60 พรรษา พระสถิตในดวงใจเมื่อทรง พระชนมายุ 72 พรรษา และครั้งนี้เมื่อพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา มีหรือข้าแผ่นดินจะไม่ยอมน้อมเศียรลงกราบถวายสมเด็จท่าน พวกเราอย่าว่าแต่หัวเดียว มีหลายหัวก็ยินดีที่จะตัดถวายท่าน
การแสดงแสง เสียง และสื่อผสม คีตะภควัทคีตาจะถ่ายทอดเรื่องราวที่พระกฤษณะ สั่งสอนพระอรชุน โดยแฝงปรัญญาและแนวคิดที่สื่อถึงคุณธรรมของกษัตริย์และการทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ในการดูแลอาณาประชา-ราษฎร์ สงครามเป็นเพียงกุศโลบายในการนำเสนอเรื่องราวเพื่อความน่าสนใจ”
พิเชษฐ์ กลั่นชื่น ผู้กำกับการแสดงและกำกับลีลา ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ภควัทคีตา เป็นวรรณกรรมชิ้นเยี่ยมที่ผู้กำกับทุกคนใฝ่ฝันอยากทำ โดยการแสดงครั้งนี้ เป็นการนำเสนอในแนวของศิลปะ การแสดงแบบไทยร่วมสมัย การออกแบบฉาก แสง สี และองค์ประกอบของการแสดง จะใช้เทคนิคสมัยใหม่ และเทคนิคพิเศษ Special Fire Shooter และ Pyro Technic ความยากในการทำงานคือ การถ่ายทอด เรื่องราวให้นักแสดงเข้าใจ ซึ่งทุกคนจะต้องทำการบ้านมาอย่างหนัก แต่ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ การแสดงจะประสบความสำเร็จไม่ได้ถ้าขาดฝ่ายต่างๆ ที่จะช่วยสร้างสีสัน อาทิ ด้านดนตรี ซึ่งการแสดงครั้งนี้ประพันธ์ดนตรีโดย สินนภา สารสาส บรรเลงด้วยวงดุริยางค์ผสมผสานกับเครื่องดนตรีไทย ด้านฉากที่จะมีความยิ่งใหญ่อลังการ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม เป็นต้น
ผู้ชมจะไม่เห็นการฆ่ากัน การนองเลือดบนเวที แต่จะเห็นเพียงสัญลักษณ์ในการถ่ายทอดความดี และความเลว การดับจุดที่มืดที่สุดในชีวิตของคนเราให้น้อยลง และการกระทำหน้าที่ทีพึงจะกระทำ คือ หน้าที่ต่อธรรมชาติ หน้าที่ต่อตัวเอง หน้าที่ต่อครอบครัว และหน้าที่ต่อสังคมในการแสดงภควัทคีตา”
การแสดงแสง สี เสียง และสื่อผสม “คีตะภควัทคีตา” บทเพลงผู้เสียสละอันยิ่งใหญ่แห่งแผ่นดิน จะจัดแสดง ณ ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๙ มกราคม ๒๕๔๙ วันศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ จัดแสดงวันละ ๒ รอบ เวลา ๑๙.๐๐ น. และ ๒๑.๐๐ น. วันจันทร์ — พฤหัสบดี จัดแสดงวันละ ๑ รอบ เวลา ๑๙.๐๐ น. รวม ๑๔ รอบ โดยในวันศุกร์ที่ ๒๐ มกราคม เวลา ๑๙.๐๐ น. จะจัดเป็นรอบการกุศล ความยาวการแสดง ๑ ชั่วโมง ๑๕ นาที บัตรเข้าชมการแสดง ราคา ๕๐๐, ๘๐๐, ๑,๐๐๐, ๑,๕๐๐ และ ๒,๐๐๐ บาท จำหน่ายที่ โมเมนตั้ม ไทยแลนด์ ตั้งแต่วันที่ ๔ พฤศจิกายน เป็นต้นไป โทร. ๐ ๒๒๘๗ ๑๐๐๐ ต่อ ๒๘๐, ๓๑๐ (คุณประภาพรรณ, คุณปาลิดา) และที่บูธ ไทยทิคเก็ต มาสเตอร์ ทุกสาขา เริ่มจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ศกนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ TTM Call Center โทร. ๐ ๒๒๖๒ ๓๔๕๖ หรือ www.thaiticketmaster.com
ฝ่ายประชาสัมพันธ์การแสดง :
โทร. ๐ ๒๒๗๔ ๔๙๖๑ - ๒, ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๒ - ๔
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ