กทม.วางมาตรการใหม่ มุ่งจัดระเบียบป้ายให้ได้ผล

ข่าวทั่วไป Wednesday March 9, 2005 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มี.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่มีประชาชนร้องเรียนเป็นจำนวนมากว่ากทม.ไม่ดูแลการจัดระเบียบป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยปล่อยให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งราชการและเอกชนมาติดตั้งบริเวณทางเท้า ริมทางเท้า และเกาะกลางถนน เป็นจำนวนมาก ทำให้เมืองดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย รกรุงรัง บางป้ายติดตั้งบดบังทัศนวิสัยการจราจรสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และบางป้ายใช้ข้อความและรูปภาพที่ล่อแหลมขัดต่อศีลธรรมและวัฒธรรมอันดีงาม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า กทม.มีปัญหาในการจัดระเบียบป้ายหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานต่างๆ มาติดตั้ง โดยไม่ได้ขออนุญาต บางหน่วยงานติดตั้งแล้วจึงมาขออนุญาตภายหลัง และจำนวนที่ติดตั้งก็ไม่ตรงกับที่ขออนุญาต เดิมกทม.มีระเบียบในการติดตั้งอยู่แล้วแต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นผล จึงต้องหาวิธีเพื่อใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร วันที่ 8 มี.ค. 2548 จึงมีมติแต่งตั้ง “คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอนุญาตติดตั้งป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร” โดยมอบให้ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นที่ปรึกษา และนายไชยยุทธ ณ นคร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน โดยสรรหาผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ เพื่อกำหนดมาตรฐานในการอนุญาตให้ติดตั้งป้าย โดยกำหนดเกณฑ์ความเหมาะสมของ รูปแบบ ขนาด โครงสร้างที่ปลอดภัย จุดที่ติดตั้ง จำนวนและระยะเวลาการติดตั้ง พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานและขั้นตอนการขออนุญาตที่ชัดเจน พร้อมกันนี้ได้มอบให้สำนักงานเขตสำรวจป้ายต่างๆที่ติดตั้งในพื้นที่ว่าเป็นของหน่วยงานใด และมีการขออนุญาตติดตั้งหรือไม่ อย่างไรก็ดีในฐานะที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง กทม.จะต้องประชาสัมพันธ์ชี้แจงสร้างความเข้าใจ เพื่อได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ มีส่วนร่วมในการรักษาความระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองด้วย
นอกเหนือจากการจัดระเบียบป้ายยังจัดระเบียบอุปกรณ์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณทางเท้า (Street furniture) เช่น เก้าอี้ ม้านั่ง ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ซุ้มเทศกิจ ซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ฯลฯ โดยมอบหมายเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจ ออกแบบ ปรับปรุงให้ดูสวยงามสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ เช่น ย่านเยาวราชมีการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ และสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่เป็นแบบจีน โดยกำหนดจัดระเบียบให้แล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ