KTB9: กรุงไทยบริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 1997 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 มิ.ย.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อภูมิปัญญาไทรับเป็นคนกลางในการให้ บริการทางการเงินแก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในโครงการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อ การศึกษาของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นแหล่งเงินให้กู้ยืม โดยในปีการศึกษา 2540 มีงบประมาณสำหรับกองทุนนี้จำนวน 10,950 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถ ให้เยาวชนกู้ได้ไม่ต่ำกว่า 300,000 คน
นายสหัส ตรีทิพยบุตร รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาในปีการศึกษา 2540 นี้ รัฐบาลได้ขยายวงเงินกองทุนเพื่อการกู้ยืมเพิ่มขึ้น โดยในปีนี้จะมีเงินกองทุนรวม จำนวน 10,950 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้เยาวชนกู้ได้ไม่ต่ำกว่า 300,000 คน โดยรัฐบาลยังคงคิดอัตราดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 1 ต่อปีเช่นเดิม
สำหรับคุณสมบัติของเยาวชนที่จะกู้เงินจากกองทุนนี้ นายสหัส กล่าวว่า ผู้กู้จะต้องศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายถึงปริญญาตรี ทั้งสายสามัญ และสาย อาชีพ และมาจากครอบครัวที่มีรายได้รวมไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี ซึ่งรัฐบาล ได้ขยายรายได้จากเดิมที่กำหนดไว้ 120,000 บาทต่อปี เป็น 300,000 บาทต่อปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้มากขึ้น
ส่วนการที่ธนาคารกรุงไทยได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการกองทุนเงิน ให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยนอกจากจะทำหน้าที่เป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงิน แล้ว ธนาคารยังช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการด้วย เนื่องจากธนาคารมี นโยบายเน้นบทบาทเป็นธนาคารเพื่อการศึกษา และส่งเสริมด้านภูมิปัญญาไทของคน ไทยให้ทัดเทียมกับอนารยประเทศนั่นเอง
ในการให้บริการทางการเงินนั้น นายสหัสได้ให้รายละเอียดว่า ธนาคาร จะทำหน้าที่ในการโอนเงินให้กู้ยืมเพื่อจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนแก่โรงเรียน หรือสถาบัน การศึกษาต่าง ๆ ซึ่งนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกให้ใช้บริการ จากกองทุนนี้ ไม่ต้องมีภาระในการนำเงินไปจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน สำหรับเงินที่เป็น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา เช่น ค่าหนังสือ และค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่น ๆ ธนาคารก็จะโอนเข้าบัญชีของผู้กู้
ส่วนการชำระคืนเงินกู้ ผู้กู้จะต้องคืนเงินกู้โดยจ่ายเงินผ่านสาขาของ ธนาคารกรุงไทยได้ทั่วประเทศ โดยทางกองทุนจะยังไม่เรียกเงินกู้คืนจนกว่าผู้กู้จะ สำเร็จการศึกษา และทำงานแล้ว 2 ปี หลังจากนั้นจึงทยอยผ่อนชำระโดยเสีย ดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1 ภายในเวลา 15 ปี
รองผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า เยาวชนที่มาจาก ครอบครัวที่อยู่ในเกณฑ์ข้างต้นท่านใดที่สนใจจะใช้บริการเงินกู้เพื่อการศึกษา ติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันการศึกษาทุกแห่ง และบมจ.ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา หรือกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง โทร.273-9549 สำนักนโยบาย และแผนการศึกษาฯ กระทรวงศึกษาธิการ โทร.280-2867 กองบริการการศึกษา ทบวงมหาวิทยาลัย โทร.245-8632 ฝ่ายการธนาคาร บมจ.ธนาคารกรุงไทย โทร.256-8463--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ