กรมส่งเสริมสหกรณ์ทำโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันตามพระราชดำริ

ข่าวทั่วไป Monday October 19, 1998 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ต.ค.--กรมส่งเสริมสหกรณ์
กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ จังหวัดนราธิวาส อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
นายบุญมี จันทรวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริให้ทำการปรับปรุงที่ดินในบริเวณโครงการจัดนิคมสหกรณ์บาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่พรุ มีน้ำท่วมขังตลอดปี แต่เดิมเป็นป่าเตรียมการสงวนของกรมป่าไม้ มีราษฎรเข้าอยู่อาศัยทำกินบางส่วน เมื่อได้ดำเนินการปรับปรุงที่ดินแล้วให้นำมาจัดสรรแก่ราษฎรในรูปนิคมสหกรณ์ และเมื่อศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาสได้ทำการศึกษาพบว่าปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่เหมาะสมที่จะปลูกในพื้นที่ดังกล่าวได้ดี กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้ส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ปลูกปาล์มน้ำมัน แต่ก็มีการปลูกในพื้นที่บางส่วนเท่านั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2540 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทอดพระเนตรแปลงปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ดินพรุของสมาชิกสหกรณ์นิคมบาเจาะ จำกัด และได้พระราชทานพระราชดำริให้มีการขยายผลส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันไปยังสมาชิกสหกรณ์นิคมบาเจาะ จำกัด มากขึ้น เพื่อให้เป็นอาชีพหลักต่อไป กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยร่วมกับสหกรณ์นิคมบาเจาะ จำกัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันในเขตนิคมบาเจาะขึ้นโดยจะส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันในเนื้อที่ 20,000 ไร่ และจัดแบ่งโครงการออกเป็น 4 ระยะ ๆ ละ 5,000 ไร่ ในปีแรกจะมีสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมโครงการจำนวน 250 คน งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนประจำปีงบประมาณ 2542 เป็นเงิน 54.4 ล้านบาท
โครงการดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้สมาชิกสหกรณ์มีอาชีพในการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่เหมาะสมและช่วยยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของสมาชิกและครอบครัวให้มีรายได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างงานในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยีสหกรณ์ โทร.2810115--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ