ส.ส.ร.: ส.ส.ร.สรุปผลการหารือภายใน สภาร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 25, 1997 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.พ.--ศูนย์ข่าว ส.ส.ร.
นายกระมล ทองธรรมชาติ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ แถลงที่ ประชุมได้หารือเป็นการภายในถึงแนวทางการดำเนินงานของสภาร่างรัฐธรรมนูญว่า จะเป็นไปในทิศทางใด ปรากฏว่าขณะนี้ทุกอย่างกำลังดำเนินไปตามขั้นตอนที่วางแผน ไว้ และภายในสัปดาห์นี้ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเพื่อนำเสนอ กรอบการดำเนินงานร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่ 3 เรื่อง "สถาบันการเมืองและความ สัมพันธ์ระหว่างสถาบันการเมือง" ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยที่ประชุม ความเข้าใจ ตรงกันว่า กรอบการดำเนินงาน ที่ 1, 2 และ 3 มีประเด็นปัญหาที่น่าจะได้รับการ แก้ไขเพิ่มเติมอีก ก่อนจะนำมาบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งประชาชน สื่อมวลชน องค์กรการเมืองต่าง ๆ รวมถึง ส.ส.ร. เองสามารถที่จะขอให้แก้ไขเพิ่มเติมได้ จนกว่ารัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังกล่าวถึงการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของ ประชาชน ที่ต้องแล้วเสร็จช่วงแรกในเดือนมีนาคม ศกนี้ เพื่อส่งให้คณะกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญนำไปปรับปรุงและร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จก่อนเดือนพฤษภาคม ก่อนจะให้ประชาชนทั่วประเทศเสนอความคิดเห็น แก้ไข และปรับปรุงรัฐธรรมนูญได้ ในทุกมาตราอีกครั้ง
ส่วนในประเด็นของศาลปกครอง ซึ่งรวมอยู่ในกรอบการพิจารณาที่ 2 แต่ยังไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจนได้มีการพิจารณาและเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดใน หลักการโดยกำหนดเบื้องต้นไว้ว่า
- ต้องเป็นอิสระ
- ไม่สังกัดหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งของรัฐ
- มีหน่วยงานธุรการเป็นของตนเอง
นอกจากนี้ยังอาจมีบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการจัดตั้งศาลปกครอง โดย กำหนดระยะเวลาที่แน่นอนและวันนี้ คณะกรรมาธิการวิชาการ ข้อมูลและศึกษา แนวทางการ่างรัฐธรรมนูญจะมีการนำหลักการทางวิชาการมาประกอบ และปรับปรุง รวมทั้งเพิ่มเติมรายละเอียดของกรอบการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไปด้วย --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ