สธ.เผยผล "ลินดา" ทำให้ชาวบ้านป่วยแล้วกว่าหมื่นราย

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 1997 14:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 พ.ย.--กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุข เผยผลพายุของลินดาทำให้ประชาชนเจ็บป่วยแล้ว 10,591 ราย วันนี้ได้ระดมทีมแพทย์ใน 5 จังหวัด จำนวน 20 ทีม ลงช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนทางด้านจังหวัดเพชรบุรีได้ติดตั้งประปาสนาม 6 จุด จ่ายน้ำสะอาดให้ประชาชน และในสัปดาห์หน้านี้จะส่งทีมจิตแพทย์เคลื่อนที่อีก 6 ชุด ลงไปช่วยปลอบขวัญชาวบ้าน
นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกประจำกระทรวงสาธารสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลินดาว่า ในวันนี้ได้รับรายงานจากจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะที่จังหวัดเพชรบุรีว่า ระดับน้ำได้ท่วมสูงกว่าเมื่อวานนี้นี้ประมาณ 3 เท่าตัว ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา พื้นที่ที่น้ำท่วมมากคือ อำเภอเมืองและอำเภอบ้านแหลม สถานบริการโดยเฉพาะสถานีอนามัยถูกน้ำท่วม 60 แห่ง ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ 30-50 เซนติเมตร บางแห่งลดลงเป็นปกติ โดยตลอดช่วงที่น้ำท่วมที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมด 15 ทีม มีประชาชนเจ็บป่วยได้รับบริการไปแล้ว 10,591 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า รองลงมาคือ ไข้หวัด และโรคตาอักเสบ ไม่มีผู้ป่วยมีอาการหนัก
สำหรับการช่วยเหลือในวันนี้ กระทรวสาธารณสุขได้สั่งการให้จังหวัดต่าง ๆ รวม 5 จังหวัด ที่มีพื้นที่น้ำท่วมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อีก 20 ทีม แบ่งเป็นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 4 ทีม ออกให้บริการที่อำเภอกุยบุรี และอำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จัด 2 ทีม ออกให้บริการที่อำเภอด่านมะขามเตี้ย มีประชาชนมารับบริการ 605 คน ในจำนวนนี้ถูกงูกัด 1 ราย แต่เป็นงูไม่มีพิษ จังหวัดราชบุรีจัดหน่วยแพทย์ 6 ทีม ออกให้บริการที่อำเภอเมือง อำเภอปากท่อ และอำเภอวัดพลา จังหวัดเพชรบุรี จัดหน่วยแพทย์ 8 ทีม ออกให้บริการทุกอำเภอ และได้เปิดให้บริการที่สถานีอนามัยที่อยู่ในอำเภอบ้านแหลม และอำเภอเมืองรวม 60 แห่ง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างเต็มที่ ส่วนที่จังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดส่งยาสามัญประจำบ้านพร้อมถุงดำใส่ขยะ จ่ายไปให้สถานีอนามัยที่อยู่ในอำเภอบางคนทิและอำเภออัมพวา รวม 15 แห่ง ๆ และ 50 ชุด นำไปแจกจ่ายประชาชน เนื่องจากระดับน้ำท่วมไม่มาก
ส่วนการจัดหาน้ำสะอาด กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตั้งประปาสนามช่วยเหลือประชาชนที่จังหวัดเพชรบุรี รวม 6 จุด คือ ที่อำเภอเมืองติดตั้งที่ตำบลหัวสะพาน อำเภอท่ายางติดตั้ง 4 แห่ง ที่ตำบลท่าวาย ตำบลท่าแลง ตำบลวังไคร้ ตำบลไม้ลวก ส่วนที่อำเภอบ้านลาดติดตั้งที่ตำบลตำหรุประปาสนามดังกล่าว สามารถจ่ายน้ำสะอาดได้แห่งละประมาณ 1,000 หลังคาเรือน
ทางด้านนายแพทย์ปรีชา อินโท อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในส่วนของกรมสุขภาพจิตได้วางแผน จะจัดส่งทีมจิตแพทย์เคลื่อนที่ลงไปพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม เพื่อช่วยลดความวิตำกังวลภายหลังน้ำเริ่มลดเนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนเห็นความความเสียหาย ซึ่งจะมีผลกระทบทางด้านจิตใจชัดเจน ขณะนี้ได้เตรียมไว้ 6 ทีม จากโรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และโรงพยาบาลนิติจิตเวช แห่งละ 2 ทีม พร้อมเวชภัณฑ์ รวมทั้งคู่มือคลายเครียดจำนวนหนึ่งนำไปแจกจ่ายประชาชนด้วยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในต้นสัปดาห์หน้านี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ