BMB9: ศรีนครส่งเสริมพุทธศาสนา แจกหนังสือบทสวดมนต์แปล

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 1997 12:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 ส.ค.--ธ.ศรีนคร
ธนาคารศรีนคร จำกัด (มหาชน) เชิดชูพระศาสนา และเสริมสร้าง คุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนชาวไทย โดยการจัดพิมพ์หนังสือ "สวดมนต์แปลและ ศาสนพิธีบางประการ" จำนวน 10,000 เล่ม ออกเผยแพร่เป็นธรรมบรรณาการ แจกแก่ลูกค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชนที่สนใจ ในโอกาสครบรอบ 47 ปี ของ ธนาคารฯ
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารศรีนคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงโครงการจัดทำหนังสือบทสวดมนต์แปล ที่เกี่ยวข้องในชีวิต ประจำวัน ซึ่งท่านประธานกรรมการธนาคาร คุณอุเทน เตชะไพบูลย์ มีดำริให้จัด พิมพ์ออกเผยแพร่ในนามธนาคารฯ เพื่อเป็นการช่วยกันเผยแพร่พุทธศาสนา ซึ่งเป็น การทำประโยชน์และสร้างสาธารณกุศล ให้แก่สังคมด้านหนึ่งของธนาคารฯ โดยมอบ ให้ผู้มีอุปการคุณ ลูกค้า ประชาชนและพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้นำไปใช้ประโยชน์ใน ชีวิตประจำวัน เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งธนาคารศรีนคร ปีที่ 47 ในเดือน สิงหาคม ศกนี้
ปัจจุบันการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางพุทธศาสนานั้น จะต้องมีพิธีการ ที่เกี่ยวข้องกับการสวดมนต์ร่วมอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งนับว่าเป็นขั้นตอนการกระทำพิธีที่ สำคัญมากขั้นตอนหนึ่ง แต่ในปัจจุบันชาวพุทธส่วนใหญ่ ไม่ใคร่ให้ความสนใจในบทสวด มนต์ อาจเนื่องจากไม่รู้ความหมายของบทสวดมนต์ที่พระสงฆ์นำมาสวดในพิธีต่าง ๆ อย่างแท้จริง ซึ่งธนาคารฯ ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการที่จะนำบทพระธรรม ทางพุทธศาสนาให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น จึงเป็นสื่อในการทำหน้าที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในความหมายของบทสวดมนต์แต่ละบทที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อพุทธศาสนิกชนจะได้นำไปเป็นคติเตือนใจ และก่อให้เกิดความเข้าใจในหลักธรรม อันจะน้อมนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ถูกต้อง โดยเฉพาะท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ถดถอยเช่นนี้ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสุข ความสงบ และเป็นการกล่อมเกลาจิตใจ อันจะนำมาซึ่งความเจริญในชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ประชาชนชาวไทย ให้มีความสงบสุขในชีวิตมากขึ้น
ในส่วนของรูปแบบ และเนื้อหาของหนังสือบทสวดมนต์แปลที่จัดพิมพ์นั้น พิมพ์เป็นภาษาบาลีและภาษาไทยควบคู่กันไป และมีเนื้อหาเกี่ยวกับบทสวดมนต์แปลที่ ใช้ในพิธีทำบุญงานต่างๆ เช่น งานพิธีเปิดสำนักงานใหม่ งานพิธีมงคลสมรส งานศพ ฯลฯ และศาสนพิธีบางประการ และการเตรียมการของเจ้าภาพ เช่นการอาราธนา พระสงฆ์มาประกอบพิธี ขั้นตอนการปฏิบัติขณะประกอบพิธี เป็นต้น โดยทำการรวบ รวมและเรียบเรียงจากหนังสือสวดมนต์ต่าง ๆ ทั้งนี้ ธนาคารฯ ได้กราบเรียนท่าน เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ ได้ตรวจสอบข้อมูลให้เป็นหนังสือสวด มนต์แปลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่สมบูรณ์ต่อไป พุทธศาสนิกชนใด ที่มีความสนใจ โปรดแจ้งความจำนงต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ธนาคารศรีนคร โทรศัพท์ 224-3706 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ