ปตท.ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ แหล่งทานตะวัน (ส่วนเพิ่ม)

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 1997 17:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 พ.ย.--ปตท.
วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2540) เวลา 15.00 น. ที่อาคารสำนักงานใหญ่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) นายศิวงศ์ จังคศิริ ประธานกรรมการ ปตท. เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเบญจมาศและผกากรองระหว่าง ปตท. กับกลุ่มผู้รับสัมปทานแหล่งเบญจมาศและผกากรอง 4 บริษัทโดยมีนายพละ สุขเวช ผู้ว่าการ ปตท. ร่วมลงนามกับ นายเจฟฟรีย์ อัลเลน เซเวอริน และนายศิริทัศน์ประเสริฐมนูกิจ กรรมการบริษัท B8/32 Partners จำกัด นายเจฟฟรีย์ อัลเลน เซเวอริน กรรมการบริษัท ไทโป จำกัด นายโทมัส เอ็ดวิน แรนกิ้น รองประธานกรรมการ ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท รูทเธอร์ฟอร์ดฝมอแรน ออยล์ (บริษํทแม่ของบริษัท ไทยโรโม จำกัด)และนายศิริทัศน์ ประเสริฐมนูกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังโสภณ จำกัด
แหล่งเบญจมาศและผกากรอง อยู่ในแปลงสัมปทานที่ B8/32 ในอ่าวไทย เช่นเดียวกับแหล่งทานตะวัน โดยผู้ถือหุ้นในแปลงเบญจมาศและผกากรองคือผู้ถือหุ้นแห่งทานตะวัน สัญญาฉบับนี้จึงผนวกเป็นสัญญาเพิ่มเติมจากสัญญาซ้อขายก๊าซฯ แหล่งทานตะวัน ซึ่ง ปตท.เคยทำไว้เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2538 และเริ่มส่งก๊าซฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2540 จนปัจจุบันมีการผลิต และส่งก๊าซฯ จากแหล่งทานตะวันประมาณวันละ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุต ทั้งนี้ ปตท. ตกลงที่จะซื้อก๊าซฯ จากทั้ง 3 แหล่งรวมกันเป็นประมาณวันละ 150-300 ล้านลูกบาศก์ฟุต ตั้งแต่ปลายปี 2542 เป็นต้นไป รวมมูลค่าซื้อก๊าซฯ ตอลดอายุสัญญาทั้งสิ้นประมาณ917 ล้านเหรียญสหรัฐ (เป็นส่วนของแหล่งทานตะวันส่วนเพิ่ม คือ แหล่งเบญจมาศและผกากรอง จำนวน 218 ล้านเหรียญสหรัฐ)
อนึ่ง แหล่งเบญจมาศและผกากรองนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแหล่งทานตะวัน และอยู่เหนือแหล่งก๊าซฯ เอราวัณและปลาทอง ห่างจากท่อสายประธานในทะเลของ ปตท.ประมาณ60 กิโลเมตร มีปริมาณสำรองเบื้องต้น 0.47 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตทั้งนี้จะมีการวางท่อก๊าซฯขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 นิ้ว ความยาวประมาณ 55 กิโลเมตร จากแหล่งเบญจมาศและผกากรองไปเชื่อมต่อที่ท่อฯ แหล่งทานตะวัน เพื่อรับก๊าซฯ มาใช้ในระบบ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ของปี 2542
นายพละ สุขเวช ผู้ว่าการ ปตท.เปิดเผยด้วยว่า ปตท.มีแผนจัดหาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิง จากแหล่งต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการก๊าซฯ ของประเทศที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว เนื่องจากการพัฒนาและนำก๊าซฯขึ้นมาใช้จากแต่ละแหล่งจะต้องใช้ระยะเวลาหลายปี
ข้อมูลเพิ่มเติม
* ผู้รับสัมปทานแหล่งทานตะวัน ประกอบด้วย บริษัท ไทยโป จำกัด / บริษัท ไทยโรโม จำกัด และบริษัท พลังโสภณ จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท โสภณพนิช จำกัด) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 46.34 / 46.34 และ 7.32 ตามลำดับ
* ผู้รับสัมปทานจากแหล่งเบญจมาศและผกากรอง เดิมประกอบด้วยบริษัท เมอร์กส์ออยล์(ประเทศไทย) จำกัด / บริษัท ไทยโป จำกัด / บริษัท ไทยโรโม จำกัด และบริษัท พลังโสภณ จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 31.66 / 31.67 / 31.67 และ 5.00 ตามลำดับต่อมาเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2540 บริษัท เมอร์กส์ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับ บริษัท ไทยโป จำกัด / บริษัท ไทยโรโม จำกัด และบริษัท พลังโสภณ จำกัดได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท B8/32 Partners จำกัด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ