กฟภ.เตรียมจ่ายไฟให้ประชาชนบ้านหาดริ้น เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 9, 1997 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ธ.ค.--กฟภ.
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กปภ.) เตรียมจ่ายไฟเพิ่มให้ครบทุกพื้นที่บนเกาะพงัน เพื่อเพิ่มความมั่นคงของระบบไฟฟ้าและเป็นการพัฒนาณภาพชีวิตของราษฎร อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวบนเกาะพงัน
ปัจจุบัน กฟภ. ได้จ่ายไฟให้ประชาชนบนเกาะพะงัน มีไฟฟ้าใช้แล้ว 2 ตำบล คือ ตำบลเกาะพะงัน และตำบลเกาะเต่า โดยเชื่อมโยงระบบจำหน่ายด้วยสายเคเบิ้ลใต้น้ำจากขนอมมายังเกาะสมุยและเกาะพะงัน แต่การจ่ายกระแสไฟฟ้ายังไปไม่ทั่วถึงในเขตของตำบลบ้านใต้ ซึ่งขณะนี้ กฟภ.ได้เร่งก่อสร้างเชื่อมโยงระบบจำหน่ายแรงสูงเรียบร้อยแล้ว คงเหลือเฉพาะระบบจำหน่ายแรงต่ำภายในบ้านหาดริ้น
เกาะพะงันตั้งอยู่ในอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีประชากรอาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 8,770 คน ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ประกอบอาชีพทำการประมง ทำสวนมะพร้าว สวนยาง สวนผลไม้ และบริการการท่องเที่ยว กฟภ.ได้ทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าบนเกาะพะงันก่อนปี 2530 แต่เป็นการจ่ายไฟจากโรงจักรไฟฟ้า ซึ่งจากสภาพการใช้งานของเครื่องยนต์ดีเซลที่ผ่านมาหลายสิบปี ทำให้ประสิทธิภาพการจ่ายไฟไม่มั่นคง บางครั้งเครื่องยนต์ชำรุดไม่สามารถจ่ายไฟได้ แต่เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ใช้ไฟส่วนใหญ่เป็นประเภทที่อยู่อาศัย จึงไม่เกิดผลกระทบที่รุนแรงมากนัก ประกอบกับธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้มีนักธุรกิจต่างถิ่นเข้ามาลงทุนในด้านการบริการท่องเที่ยวบนเกาะพะงันเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กฟภ.จึงได้ก่อสร้างสายเคเบิ้ลใต้น้ำ ระบบ 3 เควี เชื่อมจากฝั่งขนอมไปเกาะสมุยและเกาะพะงัน โดยได้ทำพิธีเปิดจ่ายไฟไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2539 และในส่วนที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟให้ประชาชนบ้านหาดริ้น หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใต้ ประมาณเดือนธันวาคม 2540--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ