BECL9: คนกรุงหันมาใช้ทางด่วนเฉลี่ยวันละ 520,090 คัน

ข่าวทั่วไป Friday February 28, 1997 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ก.พ.--ทางด่วนกรุงเทพ
บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ตัวเลขปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 520,090 คัน ซึ่งเป็นไปตามที่ผู้เชี่ยวชาญการจราจรประมาณการไว้
นายสุพงศ์ ชยุตสาหกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL เปิดเผยว่า ในปี 2539 ที่ผ่านมาตัวเลขปริมาณ การจราจรที่ใช้ทางด่วนเพิ่มสูงขึ้น เนื่องมาจากผู้ใช้รถใช้ถนนได้หันมาเลือกใช้ ทางด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด นอกจากนี้บริษัทฯ สามารถเร่งรัดการ ดำเนินงานก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบี (พญาไท-บางโคล่) ให้ แล้วเสร็จสมบูรณ์เร็วกว่ากำหนดเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล และเปิดให้บริการทั้ง ระบบเมื่อเดือนตุลาคม 2539 ที่ผ่านมา ทำให้รายได้ของค่าผ่านทางเติบโตขึ้นจาก ปีก่อน 12.33% ซึ่งปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยสูงประมาณวันละ 520,090 คัน โดยเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2538 ที่ผ่านมา ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึงวัน ละประมาณ 100,000 คัน ซึ่งเป็นไปตามที่ผู้เชี่ยวชาญการจราจรประมาณการไว้ และจะเห็นได้ว่าถึงแม้ปริมาณการจราจรบนทางด่วนจะเพิ่มมากขึ้น แต่การจราจรก็ ยังมีความคล่องตัวเป็นอย่างมาก เพราะทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบีนี้ได้เชื่อมต่อเข้ากับ ทางด่วนขั้นที่ 1 ทำให้เกิดทางด่วนวงแหวนรอบเมือง สามารถเดินทางไปยังส่วน ต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ ได้สะดวก และยังทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีทางเลือกในการใช้ เส้นทางเพิ่มขึ้น ส่งให้ผลประกอบการของปี 2539 มีรายได้ค่าผ่านทางทั้งสิ้นรวม 3,572.192 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 391 ล้านบาท ทั้งนี้ได้มีผลกระทบจาก การบันทึกทางบัญชีเกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน การสำรองค่า ทดแทนการจัดหาพื้นที่ก่อสร้างทางด่วน และผลสะสมของการเปลี่ยนแปลงหลักการ บัญชีรวมเป็นจำนวนเงินประมาณ 190 ล้านบาท
นอกจากนี้ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนบี ยังได้ตัดผ่านย่านธุรกิจและถนนสาย สำคัญ ๆ อาทิ ถนนสี่พระยา ถนนสุรวงศ์ ถนนสีลม ถนนสาธร และถนนพระราม 4 สามารถช่วยคลี่คลายปัญหาจราจรติดขัดตามจุดตัดต่าง ๆ ได้ อาทิ ทางแยกต่างระดับ มักกะสัน ทางแยกต่างระดับคลองเตย ทางแยกต่างระดับท่าเรือ เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้ บริการได้ใช้เครือข่ายทางด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
และในปี 2539 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับ ประชาชนผู้ใช้ทางด่วน อาทิ การจัดทำคู่มือการใช้ทางด่วนชุด "คู่มือ-คู่ใจใช้ทาง" พิมพ์สีสวยงาม ขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก และได้จัดทำ "แผ่นพับการใช้ทางด่วน" เพื่อประชาสัมพันธ์และแนะนำเส้นทางการใช้ทางด่วน รวมถึงการขึ้นลงด่านต่าง ๆ โดยได้จัดพิมพ์ถึง 2 ครั้งตามคำเรียกร้องของประชาชน และได้มีการนำเสนอ ข่าวประชาสัมพันธ์การใช้เส้นทางโดยได้ประชาสัมพันธ์เป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมื่อเดือนมกราคม 2540 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เพิ่มช่องเก็บเงินค่าผ่านทางที่ ด่านอโศก 1 โดยขยายถนนเข้าด่านเก็บเงินและช่องเก็บเงินจาก 5 ช่องเดิม เป็น 6 ช่อง เพื่ออำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้กับผู้ใช้บริการทางด่วน
กรรมการผู้จัดการ ได้กล่าวยืนยันว่า บริษัทฯ ได้ตระหนักและเล็งเห็น ถึงปัญหาการจราจร จึงได้ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการอำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนผู้ใช้ทางด่วน และมีเจตนารมย์มุ่งมั่นในการให้บริการที่ดีที่สุด เพื่อ ประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้ใช้ทางด่วน และเพื่อให้ทางด่วนเป็นทางเลือกใน การหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรที่คุ้มค่ากับค่าผ่านทาง บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการบรรเทาปัญหาจราจรของกรุงเทพฯ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณอัจฉรา เทวฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่าย ประชาสัมพันธ์, คุณเบญจวรรณ พิกุลทอง ประชาสัมพันธ์ บริษัท คิธ แอนด์ คิน คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 663-3226-9 โทรสาร. 259- 8943, 663-0646 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ