เศรษฐกิจแย่ ลูกจ้างแห่ใช้ประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 1997 14:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 พ.ย.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
เศรษฐกิจย่ำแย่ ลูกจ้างแห่ใช้บริการสังคม หวังประหยัดเงินในกระเป๋าหลายคนหวั่นโรงพยาบาลลดมาตรฐานการรักษา เลขาฯ ย้ำ ออกมาตรการเข้มการรักษาผลประโยชน์ของลูกจ้าง
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้ทุกคนต้องรัดเข็มขัด ประหยัดรายจ่ายกันทุกวิถีทาง แม้แต่ยามเจ็บป่วยต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลก็ยังหาทางลดค่าใช้จ่าย ช่วงนี้จึงมีผู้ประกันตนกลุ่มที่เรียกกันว่า White Collar หรือพนักงานที่ทำงานประจำออฟฟิศให้ความสนใจสิทธิประโยชน์จากการเป็นผู้ประกันตนมากขึ้น ซึ่งกลุ่มนี้เดิมจะมีกำลังจ่ายสูงและมักจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองเมื่อเข้าโรงพยาบาล หรือมิฉะนั้นสถานประกอบการก็มีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้ แต่เนื่องจากปัจจุบันสถานประกอบการหลายแห่งจะตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นรวมทั้งสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลลง ทำให้พนักงานต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลกันเอง ดังนั้น หลายคนที่เป็นผู้ประกันตนจะหันมาใช้บริการประกันสังคม และทวงถามสิทธิของตนมากขึ้น
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ประกันที่ไม่เคยไปใช้สิทธิประกันสังคมโดยเฉพาะสิทธิในการักษาพยาบาล เวลาเจ็บป่วย อาจไม่เข้าใจถึงขั้นตอนและการปฎิบัติตนในการไปรับบริการ ดังนั้นขอย้ำให้ทราบทั่วกันว่า ผู้ประกันตนที่จะไปใช้บริการทางการแพทย์ จะต้องมีบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลซึ่งสำนักงานประกันสังคมเป็นผู้ออกให้บัตรรับรองสิทธิฯ จะระบุชื่อโรงพยาบาลที่ท่านเป็นผู้เลือกไว้เอง เมื่อเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลก็ให้ไปโรงพยาบาลตามที่ระบุในบัตรรับรองสิทธิฯ และแสดงบัตรรับรองสิทธิต่อเจ้าหน้าที่ก่อนรับบริการเพื่อแสดงสิทธิของตน โรงพยาบาลจะทำการรักษาท่านจนกว่าจะหาย หรือสิ้นสุดการรักษา โดยท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ยกเว้น 15 โรคที่สำนักงานฯ ไม่ให้ความคุ้มครอง ท่านจึงจะเสียค่าใช้จ่ายเอง แต่ถ้าเป็นกรณีฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุแล้วไม่สามารถเข้าโรงพยาบาลตามบัตรฯ ท่านสามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลใดก็ได้แล้วสำรองจ่ายค่ารักษาไปก่อน จากนั้นจึงนำหลักฐานไปเบิกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมงแรก คืนจากสำนักงานประกันสังคมตามอัตราที่กำหนดไว้
ทั้งนี้หากผู้ประกันตนยังมีข้อสงสัยใด ๆ โทรฯ ปรึกษาสายด่วน 1506 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือสอบถามจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดทั่วประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ