“กรมส่งออก” ดัน BIG และ BIH กระตุ้นตลาดส่งออก ตั้งเป้าเม็ดเงินสะพัดไตรมาสสุดท้ายกว่า 4 พันล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2005 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค
“กรมส่งออก” ประกาศดัน BIG และ BIH กระตุ้นตลาดส่งออกไตรมาสสุดท้าย หนุนยอดเพิ่มขึ้นกว่า 20% ตั้งเป้าคนเข้าชมงานกว่า 180,000 คน ขณะที่ผู้เข้าร่วมงาน 75 % เชื่อมั่น BIG ต่อยอดธุรกิจสู้ตลาดโลก ด้าน 7 สมาคมผู้สนับสนุนจัดงานขานรับ มั่นใจ BIG และ BIH เป็นแม่เหล็กนำผู้ซื้อทั่วโลกพบผู้ผลิตและผู้ส่งออก เป็นฐานใหญ่ดันไทยสู่ศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าในเอเชีย
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน 2548 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair : BIG & BIH October 2005) ที่กรมฯ จะจัดขึ้นในวันที่ 17 — 22 ตุลาคม ศกนี้ ได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี โดยประเทศที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ ไทย ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย อินเดีย พม่า กานา อิตาลี และฟิลิปปินส์ ซึ่งขณะนี้ได้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานทั้งสิ้นประมาณ 1,000 บริษัท จำนวน 2,400 คูหา คาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะช่วยให้รายได้ส่งออกในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 20 % หรือคิดเป็นรายได้ทั้งสิ้นประมาณ 4,000 ล้านบาท
นางจันทรากล่าวว่า งาน BIG และ BIH ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ผู้เข้าร่วมงานและผู้ชมงานเพิ่มขึ้นโดยตลอด ซึ่งในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว มีผู้เข้าร่วมงาน 964 บริษัท 2,365 คูหา โดยทัศนคติของผู้เข้าชมงานต่างประเทศเห็นว่า การบริหารการจัดการและภาพรวมของการจัดงานอยู่ในระดับดี รวมทั้งยังมีความพอใจในสินค้าที่จัดแสดง ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่กว่า 75% ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมงาน BIG และ 90% ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมงาน BIH
สำหรับงาน BIG และ BIH ตุลาคม ในปีนี้ กรมฯ คาดการณ์ว่าจะได้รับความสนใจจากนักธุรกิจในวงการสินค้าของตกแต่งบ้านและของใช้ในบ้านมากขึ้น และจะมีจำนวนผู้เข้าชมงานประมาณ 180,000 คน แบ่งเป็น วันเจรจาธุรกิจ ประมาณ 50,000 คน และวันจำหน่ายปลีก 130,000 คน
ส่วนเป้าหมายของการส่งออกในปีนี้ ในส่วนของตลาดเครื่องประดับของตกแต่งบ้าน คาดว่าจะมีมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 388.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 12% ตลาดของเล่น ประมาณ 201.23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1% และตลาดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว 1,138 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 8% โดยทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะมีตลาดหลัก ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาจักร ญี่ปุ่น เยอรมนี และฝรั่งเศส
BIG และ BIH ตุลาคม 2548 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17-22 ตุลาคม 2548 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคารแสดงสินค้า ฮอลล์ 1-8 บนพื้นที่ 47,000 ตารางเมตร โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 20 แบ่งเป็น วันเจรจาธุรกิจ ในวันที่ 17-20 ตุลาคม 2548 เวลา 10.00-18.00 น. และวันจำหน่ายปลีก ในวันที่ 21-22 ตุลาคม 2548 เวลา 10.00-21.00 น.
ทั้งนี้ มีผู้สนับสนุนการจัดงาน 7 สมาคม ได้แก่ สมาคมของขวัญของชำร่วยไทย สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมเครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงานไทย สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ และสมาคมสินค้าตกแต่งบ้าน โดยประเภทสินค้าที่จัดแสดงได้แก่ ของขวัญ ของที่ระลึก เครื่องใช้ในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก ดอกไม้และต้นไม้ประดิษฐ์ ของเล่น เครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เครื่องประดับตกแต่งในเทศกาลคริสต์มาส และประเภทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์ของการจัดงาน BIG และ BIH 2005 เพื่อต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าของขวัญ ของที่ระลึก สินค้าเครื่องตกแต่ง เครื่องใช้ภายในบ้านในภูมิภาคเอเชีย โดยขยายขอบเขตของงานให้กว้างขวางขึ้นและมุ่งเน้นให้เป็นงานระดับนานาชาติ เป็นสื่อนำผู้ซื้อจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่สู่ตลาดโลก เพิ่มขีดความสามารถในการส่งออก
จุดเด่นของงาน BIG และ BIH ในครั้งนี้ ยังคงเป็นบริเวณดีไซน์ ฮอลล์ เช่นเดียวกับงานครั้งที่แล้ว ซึ่งจัดแสดงสินค้าที่มีดีไซน์แยกเป็นสัดส่วนเฉพาะ และเป็นบริเวณที่ผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจเป็นอันดับแรก ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจและยอมรับจากต่างประเทศว่า BIG และ BIH เป็นงานแสดงสินค้าที่มีความสวยงามเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และประเทศต่างๆ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานแสดงสินค้าอันดับหนึ่งของโลก อาทิ ฝรั่งเศส อังกฤษ ให้ความสนใจที่จะร่วมมือกับไทยในการจัดงานด้วย โดยอาจจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักออกแบบระหว่างไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการยกระดับและพัฒนางาน BIG และ BIH ของไทยให้เป็นที่รู้จัก มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลกมากขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท อินดัสเทรียล ดีไซน์ เน็ทเวิร์ค จำกัด
โทร 02 — 203 0522
Press Release--จบ--

แท็ก แม่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ