ประวัติและผลงาน ศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2548

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2005 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
ศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ นักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2548
ศ.ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณ ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในปัจจุบันจบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และอุดมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมแพทย์เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิล จากสหรัฐอเมริกาและปริญญาโทและปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิล เช่นเดียวกัน
ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มหาวชิรมงกุฎ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก ตติยจุลจอมเกล้าวิเศษและอิสริยาภรณ์ปาล์มอะกาเดมิกส์ ชั้นอัศวิน รวมทั้งรางวัลและกิตติมศักดิ์จากต่างประเทศ
ประวัติการรับราชการ ศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ เคยเป็นอาจารย์โท อาจารย์เอกและเป็นศาสตราจารย์ จนถึงหัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดลและรองประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล
ด้วยความรู้ความสามารถทางด้านชีววิทยา จึงทำให้ศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติได้ดำรงตำแหน่งทั้งประธานและกรรมการหลายแห่ง เช่น กรรมการนโยบายศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่ชาติ ประธานกรรมการพิจารณาทุนวิจัยปริญญาโทและเอก ศูนย์พันธุวิศวกรรมแห่งชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานกรรมการสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ และสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ในโครงการร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ประธานกรรมการหลักสูตรสาขาเทคโนโลยีชีวภาพและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการอาหาร ทบวงมหาวิทยาลัย กรรมการประสานงานสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ทบวงมหาวิทยาลัย เป็นประธานกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประธานที่ประชุมคณบดีคณะวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ประธาน ASAIHL ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาตร์ของประเทศไทย
นอกจากนี้ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการประสานงานสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ทบวงมหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัยรังสิต กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาสถาบันราชภัฏ กรรมการโครงการความร่วมมือไทย-สหราชอาณาจักรฯ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรรมการบริหารโครงการส่งเสริมการศึกษาแพทย์สำหรับชาวชนบท กรรมการสภาสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรรมการที่ปรึกษา International Congress on Meliodosis กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ก.ม. กรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ
ผลงานทางวิชาการของศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ คณะทำงานปฏิรูประบบวิจัยแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ
ผลงานทางวิชาการของศาสตราจารย์ ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ มีหลายด้านกล่าวคือ ได้ตีพิมพ์บทความวิจัยทางอิมมูโนวิทยาในวารสารนานาชาติหลายสิบเรื่อง ได้รับเชิญให้เขียนในตำรานานาชาติหลายบทความ ได้รับเชิญเป็นประธานหรือผู้บรรยายในการประชุมทางอิมมูโนวิทยาและจุลชีววิทยา ระหว่างประเทศมาหลายครั้งและยังร่วมจัดหรือเป็นประธานการจัดประชุมนานาชาติที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหลายครั้ง
นอกจากเป็นผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศแล้ว ศาสตราจารย์ พร.พรชัย มาตังคสมบัติ ยังมีหน้าที่พิเศษเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวคือ เป็นประธานและเป็นผู้แทนไทยใน
กรรมการบริหาร ASAIHL ในองค์การระหว่างประเทศ คือ องค์การอนามัยโลก ได้เป็นที่ปรึกษาทางวิชาการอิมมูโนวิทยา ชีววิทยาการสืบพันธุ์โรคติดเชื้อและการพัฒนาวัคซีน เป็นที่ปรึกษา
องค์การอนามัยโลก เพื่อช่วยประเทศศรีลังกาตั้งคณะแพทยศาสตร์ ในองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการข่ายงานจุลชีววิทยาภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ เป็นประธานกรรมการบริหารและประสานงานข่ายงานจุลชีววิทยาภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ กรรมการฝ่ายวิทยาศาสตร์ คณะกรรมการแห่งชาติของไทย
สำหรับองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมสหประชาชาติ ได้ร่วมคณะผู้แทนรัฐบาลไทยในการประชุมเพื่อจัดตั้งศูนย์นานาชาติสำหรับพันธุวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพที่นครเมดริด เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐบาลไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อการจัดตั้ง ICGEB ที่นครเวียนนา เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ชีวภาพที่นครเจนิวา เป็น Biofocus Foundation Panel of Experts ใน World Academy of Art and Science ได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารสหพันธุ์สมาคมจุลชีววทยานานาชาติ และกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนจุลชีววิทยานานาชาติ รวมทั้งได้เป็นกรรมการบริหารสหพันธุ์สมาคมจุลชีววิทยานานาชาติ เป็นกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนอิมมูโนวิทยานานาชาติในสหพันธุ์อิมมูโนวิทยานานาชาติ ในโครงการร่วมมือวิจัยและพัฒนากับต่างประเทศที่ช่วยสร้างกำลังคนทางวิทยาศาสตร์นั้น ได้เป็นประธานกรรมการสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ในโครงการความร่วมมมือกับญี่ปุ่น โครงการความร่วมมือไทย-สหราชอาณาจักรฯ และเป็นผู้อำนวยการโครงการความร่วมมือเทคโนโลยีชีวภาพที่เกี่ยวกับอิมมูโนวิทยา ทบวงมหาวิทยาลัย และองค์การพัฒนานานาชาติของแคนาดา
ด้วยผลงานและความรู้ความสามารถของ ศ.ดร. พรชัย มาตังคสมบัติ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโครงการสรรหานักวิทยาศาสตร์อาวุโส จึงมีมติให้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์อาวุโส ประจำปี 2548
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ