ไมโครฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขนาดเท่าเหรียญ 5 บาท นวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากไอบีเอ็ม

ข่าวทั่วไป Friday September 11, 1998 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ก.ย.--ไอบีเอ็ม
เมื่อเร็ว ๆ นี้ไอบีเอ็มประกาศตัวฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก ซึ่งมีแผ่นดิสก์ขนาดเล็กเท่าเหรียญห้าบาทของไทย และเบากว่าถ่านไฟฉายขนาด AA แต่จุข้อมูลและภาพได้มากกว่าฟลอปปี้ดิสก์ถึง 200 เท่า
ด้วยขนาดที่เล็กและประสิทธิภาพสูง ไมโครไดรฟ์เหมาะอย่างยิ่งกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคแบบพกพาทุกชนิด รวมถึงกล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวและคอมพิวเตอร์พีซีมือถือทั้งหลาย ผู้ใช้กล้องดิจิตอลไม่ต้องคอยถ่ายโอนข้อมูลภาพเก็บในเครื่งอคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ และยังถ่ายรูปความละเอีดยสูงได้มากขึ้นแต่ลงทุนต่ำลง
ไมโครไดร์ฟต่างจากแฟลชเมโนรีแบบพกพาคือ ไมโครไดรฟ์ใช้เทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์เพื่อเก็บข้อมูล เมื่อเทียบกับแฟลชการ์ด (ใช้เทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์) กับไมโครไดรฟ์ความจุ 340 เมกะไบต์ ที่มีขนาดไล่เลี่ยกัน ไมโครไดรฟ์สามารถจุได้มากกว่า 5 เท่า ทั้งยังมีราคาต่อความจุต่ำกว่ามาก
Currie Munce ผู้อำนวยการฝ่ายสตอเรจซิสเต็มเทคโนโลยี ศูนย์วิจัยอาร์มาเด็นของไอบีเอ็ม กล่าวว่า "เราเห็นถึงความต้องการอย่างมากของตลาดที่ต้องการอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลประสิทธิภาพสูงสำหรับอุปกรณ์ดิจิตอลมือถือต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพีซีมือถือ, กล้องดิจิตอล, กล้องถ่ายวีดีโอดิจิตอลแบบ MPEC, อุปกรณ์ชี้ตำแหน่งจากสัญญาณ GPS, หรือ โทรศัพท์เซลลูลาร์ ไมโครไดฟ์ช่วยให้อุปกรณ์และการประยุกต์ใช้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ในอนาคตคุณอาจเห็นการใช้งานเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ขนาดเล็กของไอบีเอ็มซ่อนตัวในนาฬิกาข้อมือเพื่อเก็บหมายเลขโทรศัพท์และตารางนัดหมาย"
ไมโครไดรฟ์ของไอบีเอ็มช่วยการแชร์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์มือถือด้วยกัน เช่น โน๊ตบุ๊กคอมพิวเตอร์ กล้องดิจิตอล และพินเตอร์ หรืออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ซีพีมือถือในการจัดเก็บโปรแกรมและข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น ไมโครไดรฟ์ยังสามารถใส่เข้าไปในสล็อทของคอมแพ็กแฟลช Type II (CompactFlash Type II Slot) ซึ่งเป็นมาตรฐานยอดนิยมสำหรับอุปกรณ์มือถือต่าง ๆ เช่น แคนอน และยังสามารถใช้งานผ่านพีซีการ์ดอแดปเตอร์มาตรฐานได้อีกด้วย ไอบีเอ็ม, แคนอน, มินอลตา และเอชพี ต่างกำลังประเมินผลการใช้งานไมโครไดรฟ์เพื่อผนวกใช้กับอุปกรณ์โมบายล์และอุปกรณ์มือถือ
ผลิตภัณฑ์ไมโครไดรฟ์จากไอบีเอ็มจะเริ่มจำหน่ายประมาณกลางปีหน้า ผ่านร้านค้าย่อยทั่วโลกและบริษัทคู่ค้าของไอบีเอ็ม ไอบีเอ็มจะนำไมโครไดรฟ์ออกแสดงในงานแสดงสินค้า Photokina ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-21 กันยายนศกนี้ ที่เมืองโคโลญน์ ประเทศเยอรมันนี ณ บู้ท CompactFlash Association
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร.273-4306 e-mail: chujit@th.ibm.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ