แอพพลิเคชั่น PAS ของซันฯ พิชิตมาตรฐาน ISO ได้สำเร็จ พลิกโฉมเทคโนโลยีจาวาจากมาตรฐานที่แพร่หลายสู่มาตรฐานสากล

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 1997 19:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 พ.ย.--ซัน ไมโครซิสเต็มส์
องค์กรกำหนดมาตรฐานสากล หรือ ไอเอสโอ แถลงการณ์ในวันนี้ว่า เสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการร่วมทางด้านเทคนิคที่ 1 หรือ JTC1 (Joint Technical Committee 1) ได้โหวตรับรองแอพพลิเคชั่นของซันฯตามเกณฑ์ของข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสำหรับสาธารณะ หรือ PAS (Publicly Available Specifications) อย่างท้วมท้น จากการอนุมัติในครั้งนี้ส่งผลให้ซันฯ เดินหน้าพัฒนาข้อกำหนดของแพลทฟอร์มมาตรฐานจาวาสู่ตลาดได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ทั้งนี้ ในการลงคะแนนเสียงครั้งสุดท้าย มีสมาชิกจำนวน 20 ประเทศที่ให้การรับรอง และมีสมาชิก 2 ประเทศที่ไม่ให้การรับรอง ขณะเดียวกันมีสมาชิกอีก 2 ประเทศที่งดออกเสียง
"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะกรรมการระดับนานาชาติของ JTC1 ได้อนุมัติให้ซันฯ สามารถเดินหน้าพัฒนาข้อกำหนดของจาวาให้เป็นมาตรฐานสากลต่อไป" มร.จิมส์ มิทเชลล์ รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีและสถาปัตยกรรมของจาวาซอฟท์กล่าวพร้อมกับเสริมว่า "นี่เป็นการตอกย้ำจากผู้นำเทคโนโลยีของโลกให้เห็นถึงกระบวนการพัฒนาไปสู่ระบบเปิดของซันฯ ซึ่งกระบวนการนี้หมายถึงการสร้างสรรค์แพลทฟอร์มของจาวาขึ้นมาเพื่อเป็นมาตรฐานที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก
สำหรับประเทศที่ลงคะแนนรับรองมาตรฐานของจาวาในครั้งนี้ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยี่ยม บราซิล แคนาดา เดนมาร์ค ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน ฮังการี ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลี เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โรมาเนีย สโลเวเนีย สวีเดน อังกฤษ ส่วนประเทศไม่ให้การรับรอง คือ จีน และสหรัฐอเมริกา ในขณะที่อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์นั้นงดออกเสียง
"เราขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งกับเหล่าสมาชิกที่ดูแลด้านการกำหนดมาตรฐานของแต่ละประเทศที่ได้พินิจพิเคราะห์แอพพลิเคชั่น ของเราอย่างถ้วนถี่ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา" มร.มิทเชลล์ กล่าวเสริมว่า "ในฐานะซันฯ เป็นบริษัทที่แสวงผลกำไรที่ได้รับการรับรองให้เป็นผู้นำเสนอข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานสำหรับสาธารณะ (PAS) เป็นแห่งแรกนั้น ซันฯ จึงมีส่วนร่วมในการสร้างประชาคมมาตรฐานเทคโนโลยีของโลกขึ้น โดยมีบทบาทด้วยการบุกเบิกและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อันเป็นมาตรฐานสากลด้วย"
หากต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นมาของแอพพลิเคชั่นของซันฯ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในแง่ข้อกำหนดของแพลทฟอร์มจาวา (Java platform specifications) กรุณาคลิ้กไปที่ http://java.sun.com/aboutJava/standardization/index.html.
นับตั้งแต่ที่ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ได้ริเริ่มแนวคิด "The Network is the Computer" ในปี 2525 ทำให้ซันฯ เป็นผู้นำด้านการจัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ และบริการอื่น ๆ และเป็นผู้นำด้านการให้บริการอินทราเน็ตอย่างกว้างขวาง ตลอดจนการขยายไปสู่ระบบอินเตอร์เน็ต ซันฯ มีสำนักงานใน 150 ประเทศ และมีรายได้ต่อปีมากกว่า 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ มีข้อมูลอยู่ใน World Wide Web ที่ http://www.sun.com.-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ