สปส.ชี้ลูกจ้างขึ้นทะเบียนกองทุนเงินทดแทน วันแรกก็จะได้รับความคุ้มครองและเกิดสิทธิทันที

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 1997 07:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 มิ.ย.--สปส.
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการ สังคม เปิดเผยว่าลูกจ้างที่ขึ้นทะเบียนกองทุนเงินทดแทนจะได้รับความคุ้มครอง ตั้งแต่วันแรกที่ลูกจ้างเข้าทำงาน โดยกองทุนเงินทดแทนจะให้ความคุ้มครองลูกจ้าง 4 กรณีด้วยกัน คือ กรณีเจ็บป่วย ตาย หรือสูญหาย และทุพลภาพอันเนื่องมาจากการทำงาน ทั้งนี้นายจ้างมีหน้าที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ เป็นรายปีในอัตรา 0.2-2.0% ขึ้นกับอัตราความเสี่ยงของกิจการ
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้สถานประกอบการที่มีลูกจ้างต่ำกว่า 10 คน ซึ่งกฎหมายไม่ได้ระบุให้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม แต่หากลูกจ้างของสถานประกอบการเหล่านี้เกิดเจ็บป่วย หรือประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ลูกจ้างก็จะได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกับลูกจ้างที่ขึ้นทะเบียน โดยสำนักงานประกันสังคมมีหน้าที่ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าทดแทนให้ลูกจ้าง ตามหลักเกณฑ์เดียวกับลูกจ้างในกองทุนฯ
ทั้งนี้ หากลูกจ้าง นายจ้าง รายใดมีปัญหาหรือสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 968-9832-5, 968--9844-5 ในวันและเวลาราชการ หรือที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดทั่วปะเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ