สำนักข่าวสารอเมริกัน (ยูซิส) เปิดตัวหนังสือ The Eagle and The Elephant: ฉบับแก้ไขและปรับปรุงใหม่ วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 1997 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 พ.ย.--สำนักข่าวสารอเมริกัน
ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายราล์ฟ บอยซ์ รักษาการเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะร่วมเป็นประธานในงานเปิดตัวหนังสือ The Eagle and The Elephant: ความสัมพันธ์ไทย-อเมริกัน ตั้งแต่ พ.ศ. 2376 ฉบับกาญจนาภิเษกสมโภช ในวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน ศกนี้ ทั้งสองท่านจะเป็นผู้กล่าวแนะนำหนังสือเล่มนี้ซึ่งรวบรวมประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ นับตั้งแต่การทำสนธิสัญญามิตรภาพและการค้าเมื่อ พ.ศ. 2378 จนถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีคลินตันเพื่อน้อมเกล้าถวายชัยมงคลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ใคร่ขอเชิญสื่อมวลชนเข้าชมนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ต่อจากนั้น ขอเชิญร่วมงานเลี้ยงรับรอง ณ ศาลาไทย ในบริเวณสำนักข่าวสารอเมริกัน ถนนวิทยุ ระหว่างเวลา 17.00-19.00 น.
นิทรรศการนี้จะมีการแนะนำหนังสือ The Eagle and The Elephant เล่มนี้ซึ่งได้จัดพิมพ์ขึ้นเป็นครั้งที่สี่ เนื้อหาของหนังสือได้รับการแก้ไขและปรับปรุงให้ทันกับยุคสมัย และได้จัดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน มีการรวบรวมสนธิสัญญาสุนทรพจน์ ตลอดจนเอกสารต่าง ๆ ซึ่งเป็นรากฐานของประวัติความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐไว้ด้วย กระแสพระราชดำรัสในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่พระราชทานแก่สภาคองเกรสสหรัฐเมื่อปี พ.ศ. 2503 พระราชดำรัสในงานพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำแก่ประธานาธิบดีคลินตันพร้อมคำกราบบังคมทูลตอบของประธานาธิบดีและสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีคลินตันที่กล่าวต่อคณาจารย์และนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2539 เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของภาคผนวกทั้งหมด 17 เรื่องที่บรรจุอยู่ในหนังสือเล่มนี้ เนื้อหาตลอดทั้งเล่มจัดทำเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กัน นอกจากนี้ หนังสือ The Eagle and The Elephant ยังบรรจุภาพถ่ายในอดีตที่หาดูได้ยากยิ่ง
ในฐานะหนังสือทางประวัติศาสตร์และหนังสืออ้างอิง หนังสือ The Eagle and The Elephant นับได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ไทย-สหรัฐ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อแผนกข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ของสำนักข่าวสารอเมริกันทางโทรศัพท์หมายเลข 205-4232 หรือ 205-4241--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ