อย.แนะวิธีดูน้ำผึ้งแท้

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 1998 18:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 มี.ค.--อย.
อย. แนะวิธีการดูน้ำผึ้งแท้ ต้องเป็นของเหลวข้น เนื้อเดียวกัน ไม่ขุ่น มีสีตามธรรมชาติ ตั้งแต่สีเหลืออ่อนไปจนถึงสีน้ำตาล มีกลิ่นรสตามธรรมชาติไม่บูดเปรี้ยวหรือเป็นฟองน้ำผึ้งที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ฉลากต้องมีเครื่องหมาย อย. พร้อมนำการทดสอบอย่างง่ายอย่างไหนแท้หรือเทียมมาฝาก
จากการเปิดเผยของ น.พ.เฉลิมชัย ชูเมือง รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำผึ้งจากธรรมชาติเป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากขึ้น เพราะมีคุณค่าทางอาหารและใช้ประโยชน์เป็นส่วนผสมของยาหลายขนานอย.จึงกำหนดให้น้ำผึ้งเป็นอาหารควบคุมเฉพาะต้องมีคุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด ห้ามเจือสีและห้ามใช้วัตถุเจือปนอาหารทุกชนิด ภาชนะบรรจุต้องบรรจุในภาชนะที่สะอาด แห้ง ปิดสนิท ไม่มีสี ไม่มีสารพิษที่อาจละลายออกมาและสามารถมองเห็นน้ำผึ้งที่บรรจุอยู่ภายในได้ปริมาณที่บรรจุต้องครบตามจำนวนที่ระบุไว้ในฉลาก ที่สำคัญต้องมีเครื่องหมาย อย. บนฉลาก สำหรับน้ำผึ้งหาบขายหรือวางขายตามร้านค้าตามบ้านควรระมัดระวังว่าเป็นน้ำผึ้งแท้หรือไม่ วิธีทดสอบง่าย ๆ คือ หยดน้ำผึ้งลงในน้ำเปล่า ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะละลายน้ำ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะเกาะกลุ่มเป็นก้อน หรือหยดลงบนแผ่นกระดาษถ้าเป็นของแท้จะไม่ซึมผ่านกระดาษหรือซึมได้เล็กน้อย และใช้เวลานาน หรือจะใช้วิธีนำน้ำผึ้งมาเคี่ยว ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้ ผลึกที่ได้จะบี้แตกได้ง่าย แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งผสมน้ำเชื่อม ผลึกที่ได้จะแข็ง บี้ไม่แตกมีลักษณะเหมือนน้ำตาลกรวด เป็นต้น ทางที่ดี ถ้าผู้บริโภคคิดจะซื้อน้ำผึ้งควรจะซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้
อย่างไรก็ตามการรับประทานน้ำผึ้ง ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากรับประทานมากเกินไป แทนที่จะได้ประโยชน์ อาจกลับทำให้เกิดโทษได้เช่นกัน โดยเฉพาะถ้าน้ำผึ้งไม่ใช่น้ำผึ้งแท้ รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด
หากมีปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โทร. 5907354-5, สายด่วนผู้บริโภค 2029333 ต่อ 005 หรือ ตู้ปณ.52 ปทจ.นนทบุรี 11000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ