กทม. ตรวจมลภาวะจากการก่อสร้างทางภาคพื้นดินและอากาศ

ข่าวทั่วไป Thursday October 2, 1997 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ต.ค.--กทม.
เช้าวันที่ 1 ต.ค. 40 ที่ พล.ม. สนามเป้า ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค รองอธิบดีกรมตำรวจ เป็นประธานปล่อยเฮลิคอปเตอร์กองบินกรมตำรวจ 2 ลำ และชุดตรวจภาคพื้นดิน ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา และสำนักเทศกิจ จำนวน 30 ชุด เพื่อปฏิบัติการรณรงค์ลดมลภาวะจากการก่อสร้างอาคารสูง สาธารณูปโภคภาวะน้ำท่วม และสภาพการจราจร ในการนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้แยกย้ายกันเข้าตรวจสอบทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีผู้ว่ากทม. รับฟังผลการตรวจสอบจากเฮลิคอปเตอร์ และจากวิทยุชุมชนเอฟ.เอ็ม 97.5 เป็นระยะๆ แล้วสั่งการไปยังเขตที่รับผิดชอบให้เข้าดำเนินการแก้ไขโดยด่วน จากนั้นผู้ว่ากทม. เข้าตรวจสอบอาคารโรงพยาบาลเปาโล บริเวณแยกสะพานควายซึ่งมีความสูง 27 ชั้น พบว่าบางส่วนผู้รับเหมาไม่ใช้ผ้าใบคลุม จึงได้สั่งการให้ปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน
ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม. จะดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพราะในอนาคตจะมีการขุดเจาะเพื่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของหน่วยงานราชการและเอกชนอีก 94 แห่ง การตรวจสอบที่ใกล้ชิดจะทำให้เกิดความเข้าใจ และกระตุ้นให้ผู้รับเหมาทำงานอย่างมีจิตสำนึก สำหรับอาคารที่ไม่ยอมคลุมผ้าใบทั้งที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ โดยอ้างว่าหยุดประกอบกิจการแต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ยังมีการทำงานอยู่นั้นก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที นอกจากนี้อาคารบางแห่งที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้โดยไม่มีการเข้าไปใช้ประโยชน์จนทรุดโทรมกลายเป็นที่ซ่องสุมก่ออาชญากรรม กทม. จะมีมาตรการจูงใจให้เจ้าของตึกเข้ามาใช้อาคารให้คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อทำการประชาสัมพันธ์ คาดว่าภายในสองสัปดาห์จะได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร
ด้าน พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค กล่าวว่า ตนอยากให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความพร้อมลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่อยู่บนอาคาร โดยเฉพาะเส้นทางที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า เช่น ถนนสีลม พญาไท พหลโยธิน เพราะหากเกิดอัคคีภัยรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึง เฮลิคอปเตอร์จึงเป็นพาหนะชนิดเดียวที่จะช่วยเหลือได้เร็วที่สุด แต่ที่ผ่านมากลับพบว่าเจ้าของอาคารมักจะติดตั้งเสาอากาศ และสร้างกำแพงทำให้เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถเข้าจอดได้--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ