มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกับทบวงมหาวิทยาลัย จัดโครงการจ้างบัณฑิตเพื่อพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000

ข่าวทั่วไป Thursday May 13, 1999 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ค.--มธ.
วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ร่วมกับทบวงมหาวิทยาลัย จัดแผนการบรรเทาปัญหาการว่างงาน เพื่อเน้นการแก้ไขปัญหาผู้จบการศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา ที่ไม่สามารถหางานทำได้
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีนโยบายสำคัญในการช่วยชี้นำสังคมและเมื่อประเทศาติเกิดภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะต้องช่วยชี้ทางรอดให้แก่ประเทศชาติและต้องช่วยแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจเพราะมหาวิทยาลัยนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อรับใช้ประชาชน ดังนั้น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงได้วางนโยบายที่จะสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยการร่วมมือกับทางกระทรวงอุตสาหกรรมจัดตั้งสถาบัน SMEs แห่งแรกของประเทศไทย ในวงเงิน 280 ล้านบาท และโครงการแก้ไขปัญหา Y2K ร่วมกับทบวงมหาวิทยาลัยพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยราชการเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 (Y2K)
ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล อินนา รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงว่า วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา ร่วมกับ ทบวงมหาวิทยาลัย จัดแนวทางและแผนงาน เพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐอย่างสร้างสรรค์และเป็นรูปธรรม เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์แรงงานของไทย ภายใต้ชื่อ โครงการจ้างบัณฑิตเพื่อพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับหน่วยงานราชการเพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 (Y2K) เพื่อเป็นการสร้างกลุ่มแรงงานรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและความพร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยเฉพาะกับการรองรับปัญหา Y2K ที่จะเกิดขึ้นกับหน่วยงานราชการของไทย
ส่วนแนวคิดที่จะสร้างบุคลากรกลุ่มหนึ่งขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่เขียนโปรแกรมใหม่เพื่อทดแทนโปรแกรมเก่าที่ใช้การไม่ได้ (OBSOLETE) อันเนื่องมาจากปัญหา Y2K ค.ศ. 2000 ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปได้ และส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในหน่วยงานราชการของไทย ซึ่งมีการทำงานเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลและสถิติอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ในขณะเดียวกันหน่วยงานราชการเองยังขาดงบประมาณในการรองรับปัญหา Y2K และขาดผู้เชี่ยวชาญระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่จะมารองรับปัญหาดังกล่าวอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จากแนวคิดที่จะแสวงหาแนวทางรองรับปัญหา Y2K ให้กับหน่วยงานราชการ วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้นำเสนอโครงการเพื่อรองรับปัญหาดังกล่าวขึ้น โดยผนวกเข้ากับแผนการบรรเทาการว่างงานของแรงงานที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยการว่าจ้างบัณฑิตเพื่อพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับหน่วยงานราชการ จำนวน 10,000 คน เพื่อรองรับปัญหาปี ค.ศ. 2000 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานแบบยั่งยืน ภายใต้แผนงานบรรเทาปัญหาการว่างงาน โดยความร่วมมือจากหน่วยงานจากภาครัฐและความเห็นชอบของรัฐบาล
รูปแบบของโครงการจ้างบัณฑิตพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฯ นี้ จะเป็นการเปิดรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ให้เข้ามารับการฝึกอบรมพร้อมกับทำงานควบคู่กันไป โดยบัณฑิตที่เข้าร่วมโครงการจะต้องฝึกงานในภาคปฏิบัติวิชาชีพนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (PROGRAMMER) ในลักษณะ HAND ON PRACTICE และ ON THE JOB TRAINING โดยการพัฒนาโปรแกรมใหม่ ๆ ขึ้นมา เพื่อรองรับการใช้งานจริงของหน่วยงานราชการ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ โปรแกรมขนาดกลาง หรือประมาณ 60-100 หน้าจอ/โปรแกรม และการรายงานประมาณ 30-50 REPORT/ โปรแกรม จำนวน 250 โปรแกรม และโปรแกรมขนาดเล็กอีกจำนวน 4,000 โปรแกรม
สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการพัฒนาฯ ทุกคนครั้งนี้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนและค่าที่พักตลอดหลักสูตร เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาล ภายใต้แผนงานการบรรเทาปัญหาการว่างงานของแรงงานไทย
โครงการจ้างบัณฑิตพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างงานและจัดจ้างบัญฑิตที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีแล้ว จำนวน 10,000 คน ให้มาเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขนาดกลาง จำนวน 250 โปรแกรม และขนาดเล็กจำนวน 4,000 โปรแกรม เพื่อป้อนตลาดการบริโภคซอฟต์แวร์ในประเทศเพื่อส่งเสริม SMALL ENTERPRISE อีกครั้งยังเป็นการช่วยเหลือหน่วยงานราชการที่ขาดแคลนบุคลากรด้านผู้เชี่ยวชาญระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ การดำเนินการของโครงการจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน - 30 ธันวาคม 2542
ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานชั่วคราว วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาคารซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ โทร. 721-8282.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ